Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững

Thứ sáu - 03/04/2015 16:11 1217
(CTTĐTBP) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Từ tháng 4/2013 đến tháng 3/2015, sở đã phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) triển khai thực hiện dự án phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững trên địa bàn tỉnh.
 
Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất tiêu bền vững ở tỉnh thông qua việc hình thành các tổ nhóm (câu lạc bộ) nông hộ sản xuất tiêu bền vững; tập huấn sản xuất tiêu bền vững cho các hộ nông dân tham gia dự án và kết nối với các kênh tiêu thụ chứng nhận.
 
Tham gia câu lạc bộ, các hộ được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, bảo đảm đầu ra ổn định. Ảnh: internet.
 
Kết quả thực hiện dự án giúp cải thiện rõ ràng về điều kiện sản xuất liên quan đến kinh tế - xã hội và hệ sinh thái; cải thiện rõ ràng về thị trường cho các sản phẩm bền vững; tạo ra sự hợp tác và các thể chế hoạt động hữu hiệu trong ngành; phát triển và chia sẻ kiến thức trong việc tiếp cận sản xuất bền vững và theo chuỗi cung ứng.
 
Đến nay, ban quản lý dự án đã phối hợp tổ công tác của Trung tâm khuyến nông khuyến ngư và Trạm khuyến nông 3 huyện (Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản) tiến hành khảo sát và thành lập được 24 câu lạc bộ nông dân trồng tiêu tham gia dự án, với 540 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, các câu lạc bộ tham gia dự án đã duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng theo quy chế câu lạc bộ đã đề ra.
 
Trong 2 năm qua, ban quản lý dự án đã tổ chức 20 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 24 câu lạc bộ tham gia dự án. Qua các lớp tập huấn, nông dân tham gia dự án đã được truyền đạt các nguyên tắc cơ bản để thực hiện việc sản xuất tiêu chứng nhận theo 10 tiêu chuẩn R.A (Rainforest Alliance - rừng mưa nhiệt đới); đồng thời được tập huấn các kiến thức về an toàn lao động, kỹ thuật canh tác tiêu bền vững (giống, dinh dưỡng, sâu bệnh hại…) để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất một cách hiệu quả.
 
Sau khi được cấp chứng nhận, Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tiến hành thu mua sản phẩm đạt tiêu chuẩn R.A của các hộ với giá ưu đãi, cộng thêm 1.000 đồng/kg so với giá thị trường; đồng thời những sản phẩm đạt tiêu chuẩn R.A được công ty thu mua cộng thêm phần trăm chênh lệch về dung trọng và độ ẩm của sản phẩm theo yêu cầu của công ty. Tính đến tháng 3/2015, Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam đã thu mua hơn 500 tấn tiêu đạt tiêu chuẩn R.A của các câu lạc bộ./.
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,027
  • Hôm nay142,896
  • Tháng hiện tại5,054,252
  • Tổng lượt truy cập411,796,106
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây