Phú Riềng: Hơn 10.000 ha điều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sâu hại

Thứ sáu - 22/09/2017 15:39 800

Phú Riềng: Hơn 10.000 ha điều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sâu hại

(CTTĐTBP) - Ngày 20/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), lãnh đạo huyện Phú Riềng đã có buổi kiểm tra thực tế một số vườn điều tại 2 thôn Phú Lâm và Phú Tiến, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng nhằm đánh giá tình hình sâu bệnh trên cây điều và đề ra phương án khắc phục, hỗ trợ cho người dân.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu, đại diện Bộ NN&PTNT, huyện Phú Riềng kiểm tra thực tế vườn điều của một hộ dân.
 
Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Phú Riềng, toàn huyện có hơn 10.000 ha trong tổng số hơn 20.000 ha điều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sâu hại. Năng suất bình quân năm 2016 chỉ đạt 9 tạ/ha, thấp nhất trong những năm gần đây và gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho người trồng điều. Năm nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều vườn điều bị cháy lá, khô cành, nguyên nhân ban đầu được xác định là do bọ xít muỗi gây ra; có nhiều nguyên nhân khiến cho sâu hại, dịch bệnh phát triển trên diện rộng như: Công tác dự báo và kiểm soát dịch bệnh chưa được các đơn vị có chức năng thực hiện tốt, nhiều nông dân chưa đầu tư thâm canh cho cây điều, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình và liều lượng dẫn đến tình trạng lờn thuốc…
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu nhấn mạnh: Để giải cứu và phát triển cây điều cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng chí yêu cầu huyện Phú Riềng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ vườn thực hiện các biện pháp tỉa cành, tạo tán, phun thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lá để phục hồi diện tích điều bị sâu bệnh; rà soát, thống kê diện tích điều bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, thống kê cụ thể các vườn điều bị một hay nhiều loại bệnh hại; phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng để tiến hành hỗ trợ phù hợp; tập trung chỉ đạo, cứu đói giáp hạt cho các hộ trồng điều, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu giao Sở NN&PTNT tiến hành kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh; tập hợp những kiến nghị về cây điều nhằm tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT có chính sách đối với cây điều; phối hợp Đài phát thanh và truyền hình Bình Phước thực hiện các chuyên mục hướng dẫn quy trình, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ bệnh hại trên cây điều cho bà con nông dân. Hội Nông dân tỉnh rà soát lại các nguồn quỹ để hỗ trợ nông dân trong lúc khó khăn./.
 
 

Vũ Nam 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập939
  • Hôm nay190,306
  • Tháng hiện tại478,033
  • Tổng lượt truy cập407,219,887
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây