Hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn thị xã Phước Long

Chủ nhật - 27/08/2017 10:59 1549
(CTTĐTBP) – Nhờ có các thiết chế văn hóa tại địa phương nên đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn thị xã Phước Long được nâng cao; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí trong những năm qua luôn được đẩy mạnh, ngày càng phát triển.
 
Giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Phước Long diễn ra tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao thị xã. Nguồn ảnh: Internet.
 
UBND thị xã Phước Long cho biết: Hiện nay, toàn thị xã có 37/42 khu phố, thôn có nhà văn hóa. Trong đó, phường Long Thủy có 5/5 khu phố, Thác Mơ 5/5 khu phố, Sơn Giang 3/3 khu phố, Long Phước 10/11 khu phố (có 1 hội trường dùng chung 2 khu phố), Phước Bình 4/7 khu phố, xã Long Giang 5/5 thôn (có 1 nhà văn hóa cộng đồng) và xã Phước Tín 4/6 thôn có nhà văn hóa. Hầu hết các nhà văn hóa đều được xây dựng khoảng 10 năm gần đây, do quỹ đất và nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế nên hầu hết các nhà văn hóa trên địa bàn quy mô nhỏ, diện tích khoảng 50 - 150 m2, khuôn viên hẹp. Đối với những khu phố, thôn chưa có nhà văn hóa, việc sinh hoạt chủ yếu mượn nhà người dân.
 
Thị xã có 3 nhà văn hóa khu phố, thôn được trang bị dàn âm thanh trong chương trình mục tiêu quốc gia, còn lại chủ yếu do nhân dân đóng góp đầu tư; hội trường có bàn ghế, bục, tủ sách pháp luật... Trong năm 2016, thị xã đã cấp kinh phí cho mỗi khu phố, thôn 100 triệu để nâng cấp, xây dựng và mua sắm trang thiết bị. Đến nay, phần lớn các nhà văn hóa đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động như: Thiết bị âm thanh, trang trí, bàn ghế, tủ sách, bản tin, nội quy hoạt động... Một số nhà văn hóa có khuôn viên rộng, khu phố, thôn đã chủ động huy động xã hội hóa đầu tư một số thiết bị tập luyện thể dục thể thao như sân cầu lông, sân bóng chuyền để phục vụ cho nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân.
 
Về nhà văn hóa phường - xã, thị xã có xã Long Giang được xây dựng nhà văn hóa từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, còn lại 6/7 phường, xã chưa có nhà văn hóa mà tận dụng hội trường UBND cấp xã phục vụ hoạt động hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương. Hầu hết các hội trường đều được xây dựng trong khuôn viên, trụ sở phường, xã với diện tích sử dụng 50 – 200 m2, sức chứa 80 - 250 chỗ ngồi, trang thiết bị đầy đủ âm thanh, bục, bàn ghế... Các hội trường này là nơi diễn ra các hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ quy mô vừa và nhỏ.
 
Ngoài các nhà văn hóa khu phố - thôn, phường - xã, thị xã Phước Long còn có Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Nhà Truyền thống thị xã. Trong đó, Trung tâm Văn hóa – Thể thao có tổng diện tích đất công trình 7.064,2 m2 (diện tích sử dụng trong nhà 3.900 m2, diện tích sử dụng ngoài trời 3.164,2 m2), gồm 1 hội trường lớn 250 chỗ ngồi, 8 phòng làm việc, 1 nhà thi đấu cầu lông có 6 sân, 1 sân tennis, 2 sân bóng chuyền ngoài trời. Nhà Truyền thống thị xã có tổng diện tích 4.407,2 m2, được đầu tư xây mới năm 2014 với trên 11 tỷ đồng. Nhà truyền thống có trên 500 hình ảnh, hiện vật lịch sử, 1 tivi, 1 la bàn, 1 bộ âm thanh cố định.
 
Ngoài ra, trên địa bàn Phước Long còn có các di tích lịch sử như: Đen thờ các chiến sĩ cách mạng và đồng bào tử nạn núi Bà Rá; di tích vườn cây lưu niệm bà Nguyễn Thị Định; Tượng đài chiến thắng Phước Long, di tích cột cờ; di tích bia ghi dấu tội ác thảm sát 300 người dân vô tội bị đánh bom./.
 

Thế Sơn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập960
  • Hôm nay49,373
  • Tháng hiện tại5,714,688
  • Tổng lượt truy cập412,456,542
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây