Đầu xuân trò chuyện với ông lão yêu nghề làm hương

Thứ tư - 11/02/2015 17:10 642
(CTTĐTBP) - “Mỗi nén hương mà gia đình làm ra đều thể hiện tâm nguyện trong sáng, đẹp đẽ, là tinh hoa của đất trời, mang tâm hồn Việt. Vì ý nghĩa thiêng liêng và cao đẹp ấy, gia đình tôi không bao giờ có ý định bỏ nghề” - ông Lê Trọng Hội (xã Minh Hưng, Chơn Thành) tâm sự về nghề làm hương truyền thống của gia đình.
 
Vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1997, ông Hội không quên đem theo những cuốn sổ ghi chép các nguyên liệu và công đoạn làm hương. Những ngày đầu khó khăn, nghề làm hương gia truyền chỉ phát huy tác dụng vào dịp tết. Đến nay, tuổi đã xế chiều, vợ chồng ông Hội mới phát huy nghề của cha ông truyền lại. Tuy đã sản xuất và bán rộng rãi nhưng những bí quyết gia truyền dường như không thể tiết lộ. Ông Hội cười và nói: “Nghề gia truyền mà chú. Đời tôi chưa qua, đời con đã kế cận. Nếu tiết lộ thì còn gọi gì là gia truyền”.
 
Năm nay đã gần 60 tuổi nhưng ông Hội có thâm niên hơn 50 năm làm hương. Ông chia sẻ: “Tôi được bố mẹ dạy làm hương từ khi lên 5 tuổi. Chưa lúc nào tôi có ý định bỏ nghề hay chuyển nghề khác, vì nghề này được truyền lại từ thời các cụ. Làm hương là góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy tín ngưỡng tâm linh của dân tộc. Không chỉ trong quá khứ, hiện tại mà cả sau này, gia đình tôi không vì lợi nhuận mà làm mất nét đẹp truyền thống của nghề”.
 
Ông Hội nhấn mạnh: “Nghề này liên quan đến thế giới tâm linh, nên cái tâm làm nghề không cho phép cẩu thả. Để được thị trường chấp nhận, những bó hương của gia đình là một quá trình phát triển sản xuất và khẳng định thương hiệu nhiều năm. Bởi hầu hết những người mua hương để thắp đều có chung tâm lý sợ hương không thơm, cháy được một phần nén hương rồi tắt. Đặc biệt trong những ngày tết, họ rất kị hương cháy nửa chừng. Nhiều người tâm niệm đó là điềm báo một năm mới làm ăn gián đoạn, không may mắn”.
 
“Chính những yêu cầu này mà nghề làm hương phải đổi mới từ khâu làm tăm hương đến quy trình sản xuất và mùi đặc trưng. Hương làm theo kiểu truyền thống hay hiện đại cũng phải sử dụng nguyên liệu có trong tự nhiên như gió trầm, quế, thảo quả, bột cây ngâu… không hề pha trộn bất kỳ một loại hóa chất nào. Trước đây để làm ra được nén hương, mọi công đoạn đều làm thủ công hiệu quả không cao, nén hương không đều. Nay với sự trợ giúp của máy làm tăm, trộn bột và se hương, sản phẩm hương làm ra khá đa dạng và chất lượng cao”, ông Hội cho biết./.
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập729
  • Hôm nay61,275
  • Tháng hiện tại5,234,039
  • Tổng lượt truy cập411,975,893
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây