Cẩn thận với việc trồng và mua bán gỗ sưa

Thứ tư - 25/02/2015 09:48 10575
(CTTĐTBP) - Thời gian gần đây, gỗ sưa được thương lái từ khắp nơi tìm mua với giá ngất ngưỡng, khiến phong trào trồng sưa trở nên rầm rộ. Đây là điều đáng lo ngại, bởi hầu hết gỗ sưa trong nước hiện đang được tiểu thương thu mua và bán chui sang Trung Quốc - một thị trường có nhiều biến động. Do đó, người trồng gỗ sưa phải thận trọng !
 
Anh Trần Đức Tiến bên vườn xưa trồng xen trong vườn tiêu.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi thỏa thuận mua cây sưa xong, thương lái yêu cầu chủ nhà làm giấy bán cây và xin xác nhận của ấp, xã. Sau khi có giấy xác nhận, thương lái cắt hết cành và đào lấy nguyên gốc rồi thuê xe chở ra ngoài Bắc. Một số thương lái tiết lộ, phải chở nguyên cây để tránh cơ quan chức năng bắt phạt. Khi ra đến các tỉnh giáp biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thương lái bóc hết phần gác của cây rồi bán sang Trung Quốc. Trung bình mỗi kilôgam gỗ sưa đỏ có giá 5 - 8 triệu đồng (tùy loại). Đối với những cây sưa có lõi nhỏ thì thương lái cắt lát như khoai, mì (sắn) rồi bán sang Trung Quốc.
 
Hiện nay, thương lái đi mua cây sưa thường mang theo một chiếc khoan máy chạy bằng pin, mũi khoan to bằng chiếc tăm để kiểm tra lõi cây. Bằng kinh nghiệm, mũi khoan chạm lõi là thương lái biết ngay. Anh Trần Đức Tiến (xã Tân Hưng, Đồng Phú) là một trong những người tiên phong trồng cây sưa cho biết: “Mỗi lần cắm mũi khoan vào cây, thương lái trả tôi 1 triệu đồng, không cần biết họ có mua được hay không. Vườn sưa của tôi có quá nhiều người biết, cho nên tôi vừa mua 1 tấn lưới sắt về rào lại tránh tình trạng kẻ xấu vào cắt trộm”.
 
Anh Nguyễn Văn Chức, một thương lái buôn gỗ bán sang Trung Quốc, cho biết: “Những loại đồ nội thất được đóng bằng gỗ sưa chỉ có đại gia Trung Quốc dùng. Họ mua để tạo tiếng tăm trong giới làm ăn và khẳng định đẳng cấp của mình. Hiện nay, trên thị trường Trung Quốc nhiều món đồ làm bằng gỗ sưa có giá vài tỷ đồng, cũng có những món đồ lên đến hàng ngàn tỷ đồng”.
 
Anh Chức cũng cảnh báo: Một số người tung tin mua gỗ sưa về làm đủ thứ huyền bí với giá cao, khiến người dân Việt Nam đổ xô trồng bán cho họ. Thế rồi, mỗi ngày họ lại thổi giá lên cao, sau đó bí mật chuyển gỗ sang Việt Nam bán lại cho giới buôn gỗ. Khi họ ngưng mua, gỗ sưa có thể rơi vào tình trạng như ốc bươu vàng hay chuyện thu mua móng trâu, bò như trước đây./. 
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập762
  • Hôm nay40,554
  • Tháng hiện tại5,213,318
  • Tổng lượt truy cập411,955,172
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây