Chuyển biến tích cực qua 5 năm triển khai phong trào “dân vận khéo”

Thứ sáu - 19/02/2016 09:36 940

Chuyển biến tích cực qua 5 năm triển khai phong trào “dân vận khéo”

(CTTĐTBP) - Qua 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 13 ngày 22/4/2011 của Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo”, toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.
 
Công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” đã trở thành nội dung chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt triển khai chủ trương của Đảng về công tác dân vận, về phong trào thi đua “dân vận khéo”. Nhiều hoạt động tổ chức phát động các phong trào thi đua, hội thi dân vận khéo, đến công tác tổ chức các hội nghị tập huấn, hội thảo, tổng kết và biểu dương về công tác này đã được các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện.
 
Trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo
 
Hệ thống dân vận, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể đã vận động nhân dân thực hiện phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vận động những hộ có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ 29.573 lượt hộ nghèo vay vốn theo phương thức trả chậm không tính lãi hoặc lãi suất thấp; giúp đỡ cây, con giống, phân bón, vật tư nông nghiệp với tổng trị giá thành tiền trên 146,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể cũng đã đứng ra vay vốn tín chấp cho các hội viên; phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp; tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình kinh tế gia đình, kinh tế trang trại, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, đem lại thu nhập cao.
 
Từ năm 2011 đến nay, Quỹ vì người nghèo ở 3 cấp trong tỉnh đã vận động 25,3 tỷ đồng, cùng các nguồn kinh phí từ ngân sách đã hỗ trợ xây dựng được 2.532 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với trị giá 42,38 tỷ đồng; sửa chữa 439 căn nhà, trị giá 582,6 triệu đồng; hỗ trợ tiếp theo chương trình 167 của Chính phủ được 1.049 căn nhà, trị giá 3,09 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14/111 xã, phường, thị trấn và 1/10 huyện, thị xã đã xóa nhà tranh tre dột nát.
 
Trong xây dựng nông thôn mới
 
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Xã Tiến Hưng, Đồng Xoài.
 
Phong trào thi đua “dân vận khéo” đã có sức lan tỏa rộng, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 về xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM ở 92 xã, trong đó có 20 xã thực hiện điểm của tỉnh. Đến nay đã thực hiện được hơn 123 mô hình “dân vận khéo”, tổ chức mở 353 lớp tập huấn về xây dựng NTM cho hơn 9.000 lượt người tham gia; phát trên 4.000 tờ rơi, 2.510 cuốn tài liệu tuyên truyền về xây dựng NTM; 150 cuốn sổ tay và 91 cuốn sách “dân vận khéo”.
 
Toàn tỉnh đã giải ngân hơn 5.849,8 tỷ đồng, với nguồn vốn vận động trong nhân dân đóng góp trên 220,9 tỷ đồng để xây dựng NTM. Nhờ các nguồn lực trên, toàn tỉnh đã hoàn thành được trung bình 10,41 tiêu chí, trong đó tại 20 xã điểm đạt trung bình 12,3/19 tiêu chí và 3 xã đã đạt chuẩn xây dựng NTM, 8 xã hoàn thành 70 – 80% tiêu chí NTM.
 
Các mô hình, điển hình “dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM khá phong phú, đa dạng như: Hội phụ nữ cấp thôn, ấp xây dựng phong trào “5 không, 3 sạch”, thu gom rác thải, bảo vệ giữ gìn vệ sinh môi trường; đoàn thanh niên một số địa phương xây dựng các công trình thanh niên, tủ sách pháp luật; hội nông dân với mô hình “trồng rau an toàn”, mô hình “thành lập tổ hội sản xuất điều”, hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
 
Trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự
 
Toàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình khá nổi bật như: Mô hình “liên gia tự quản” của Hội Cựu chiến binh; mô hình “tiếng kẻng an ninh” của các thôn, ấp, các hội viên tham gia góp tiền mua kẻng, gậy cao su để phối hợp cùng công an, lực lượng dân quân tự vệ xã tổ chức tuần tra; mô hình “khu dân cư không có tội phạm ẩn náu”, “khu dân cư nói không với tội phạm”… Phong trào “quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc” được triển khai rộng khắp và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp cơ quan chức năng đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, ma túy và tội phạm trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đánh giá của Tỉnh ủy, công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” giai đoạn 2011 – 2015 đã có những chuyển biến mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua và đã nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được sự đoàn kết, thống nhất, thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng. Từ kết quả thực hiện phong trào “dân vận khéo” đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
 
Kinh Bắc
 
 
 
 

 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập944
  • Hôm nay60,906
  • Tháng hiện tại4,679,440
  • Tổng lượt truy cập411,421,294
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây