Đại đội Công binh: Khắc tinh của bom mìn, vật nổ

Thứ sáu - 11/04/2014 09:29 4557

Đại đội Công binh: Khắc tinh của bom mìn, vật nổ

(CTTĐTBP) - Đơn vị Đại đội Công binh Bình Phước có nhiệm vụ chuyên môn rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh; tham gia xây dựng các cột mốc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia trên địa bàn biên giới thuộc tỉnh… Đó là nhiệm vụ rất nặng nề, nhiều hiểm nguy, gian khổ, thậm chí phải đánh đổi bằng sinh mạng.
 
Thế nhưng trong nhiều năm qua, Đại đội Công binh liên tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen; Bộ tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu “đơn vị quyết thắng”; Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Bên cạnh đó, Đại đội còn là một trong những đơn vị điển hình trong việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh, được báo cáo trong lễ tuyên dương do Trung ương tổ chức.
 
Thành tích nhiều…
 
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, cán bộ và chiến sĩ Đại đội Công binh đã thấm nhuần và nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, Chi bộ và Ban chỉ huy Đại đội đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, lồng ghép với phong trào thi đua quyết thắng. Đặc biệt, tổ chức phát động các đợt thi đua đột kích, tạo khí thế thi đua sôi nổi và coi đây là đòn bẩy, động lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, phát huy tính tích cực, tự giác, đoàn kết trong toàn đơn vị.
 
Lực lượng công binh tiến hành khai quật quả bom 500 bảng đưa đi tiêu hủy.
 
Kết thúc chiến tranh, lực lượng địa phương và nhân dân đã thu gom, xử lý nhiều bom mìn, vật nổ trên mặt đất ở một số khu vực tuyến biên giới Tây Nam của tỉnh. Bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh thuộc nhiều chủng loại với số lượng lớn và đang nằm dưới mặt đất chưa được xử lý, nên nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao. Do đó, trong nhiều năm qua đơn vị đã nỗ lực hết mình trong việc dò tìm, gỡ phá, thu gom bom mìn, vật nổ các loại. Công việc đặt ra cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị đầy nguy hiểm nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh và sự huấn luyện thuần thục, đơn vị luôn bảo đảm an toàn về người và phương tiện.
 
Trong năm 2013, đơn vị đã dò tìm bằng máy ở độ sâu 0,3 m được 139,66 ha; đào, xử lý 23.742 tín hiệu ở độ sâu 0,3 m; cắm cọc bê tông đánh dấu giới hạn rà phá bom mìn được 362 cọc chính, kích thước (15 x 15 x 120 cm) và 72 cọc phụ, kích thước (10 x 10 x 120 cm). Số lượng bom mìn mà đơn vị thu được là 232 quả và 473 kg các loại. Trong đó, bom 500 bảng 2 quả, lựu đạn 88 qủa, M79 là 40 qủa, bom bi 61 quả… Song song đó, đơn vị còn tiến hành phân định đường biên giới và cắm cọc tuyến biên giới với hàng trăm ha. Chỉ tính riêng trong năm 2013, lực lượng công binh tỉnh đã thi công được từ mốc 65 (1,2) đến giáp ranh tỉnh Đắk Nông. 
 
… Nhưng cũng lắm gian lao
 
Nhiệm vụ được giao là khó khăn, gian khổ và nguy hiểm, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn xác định đây là nghĩa vụ và cũng là niềm vinh dự lớn đối với toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị trong việc đóng góp một phần nhỏ bé công sức để hạn chế đến mức thấp nhất thương vong cho người dân. Để hoàn thành được nhiệm vụ
 
Trong thời chiến, Bình Phước là cửa ngõ, bàn đạp tiến công Sài Gòn từ phía Bắc, là đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh - nơi trực tiếp tiếp nhận sức người, sức của từ hậu phương. Do vậy, Bình Phước có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, nên quân địch đã tập trung đánh phá và thả hàng ngàn tấn bom, đạn nhằm biến nơi đây thành vùng đất chết.
 
đó, trước hết đòi hỏi phải phát huy tốt tinh thần, ý chí của người lính “bộ đội Cụ Hồ” và tinh thần này đã được quán triệt sâu sắc trong toàn đơn vị.
 
Do đặc điểm của đơn vị thường phân thành 2 - 3 bộ phận làm nhiệm vụ ở các vị trí cách xa nhau và những vị trí đi lại khó khăn vì chưa có đường cơ động nên đơn vị hầu hết phải tự mở đường vào vị trí. Sau khi tiếp cận vị trí, cán bộ, chiến sĩ phải dựng nhà tạm dã ngoại bằng vật liệu tại chỗ.
 
Có những đêm mưa to gió lớn, cán bộ, chiến sĩ phải chịu rét ướt trong mấy tiếng đồng hồ để khắc phục. Xa chợ, giá cả đắt đỏ nên mỗi lần đi phải mua đồ ăn cho 2 ngày liên tục. Nguồn nước mùa khô khan hiếm, các chiến sĩ phải gùi từng can nước về để sinh hoạt; có lúc cán bộ, chiến sĩ chỉ dám lau người, còn nước để phục vụ cho nấu ăn. Địa hình phức tạp đồi núi cao, dốc đứng; cây gai, dây leo chằng chịt; nhiều loại rắn độc, thú dữ; suối sâu, sình lầy… cũng gây cản trở rất lớn cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ.
 
Từ những khó khăn, gian khổ trên, Chi bộ, Ban chỉ huy Đại đội đã bàn và thống nhất cao trong hoạt động sinh hoạt; quán triệt xây dựng quyết tâm cho từng cán bộ, chiến sĩ; phát huy tính sáng tạo, vận dụng có hiệu quả nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng theo kế hoạch, quy định cấp trên giao./.
 
Văn Việt - Quang Thạch
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,129
  • Hôm nay196,573
  • Tháng hiện tại730,798
  • Tổng lượt truy cập407,472,652
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây