Công an phải dựa vào dân

Thứ tư - 25/03/2015 10:11 1229

Công an phải dựa vào dân

(CTTĐTBP) - Nói chuyện tại hội nghị công an toàn quốc lần thứ 10 (tháng 1/1956), Bác Hồ đã căn dặn: “Nhân dân có hàng triệu tai mắt. Nếu công an biết dựa vào nhân dân, thì nhân dân sẽ là người giúp việc rất đắc lực của công an”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" đã được các địa phương trong tỉnh triển khai sâu rộng, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Dựa vào nhân dân là một bảo đảm chắc chắn cho thắng lợi của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự. Ảnh: Internet.
 
Quan điểm xuyên suốt của Người là lấy dân làm gốc, phải tin ở dân, gần gũi dân, biết dựa vào dân và Người đã khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đối với cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, Người quan niệm: “Bảo vệ an ninh trật tự là sự nghiệp của nhân dân”, dựa vào nhân dân là một bảo đảm chắc chắn cho thắng lợi của cuộc đấu tranh. Nhận thức rõ điều đó, kể từ ngày 3/3/1998, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị số 03 về đẩy mạnh xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới (nay là phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”). Tiếp đó ngày 18/3/2010, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị số 04 về tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới.
 
Tại chỉ thị số 04, UBND tỉnh đã khẳng định: Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 03, chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn tỉnh ngày được củng cố toàn diện. Các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai các biện pháp tổ chức xây dựng phong trào. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào xuất hiện và được nhân rộng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã góp phần tích cực động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước; xây dựng đoàn kết toàn dân tộc gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và hoạt động của bọn tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở từng cộng đồng dân cư, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh hiện còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Ở một số nơi, hoạt động của một số loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp tài sản công dân (nhất là xe máy), trộm cắp mủ cao su; hình thành băng, nhóm gây rối trật tự công cộng; tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép; nạn cờ bạc, mại dâm; mua bán và sử dụng trái phép các chất ma tuý; vi phạm trật tự an toàn giao thông… còn diễn ra phổ biến. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” là rất quan trọng và cần được phát huy nhân rộng.
 
Nhận thức rõ điều đó, các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện phong trào này bằng việc củng cố, kiện toàn và nhân rộng các mô hình tiêu biểu về đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã có 116 mô hình: “tổ an ninh tự quản”, “tiếng kẻng an ninh”, “3 giảm 4 giữ”, “xe ôm tự quản”, “khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động hoặc có tội phạm phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”… Các địa phương còn củng cố, xây dựng được 5.225 tổ an ninh nhân dân, 300 tổ an ninh công nhân, 260 đội thanh niên xung kích, 302 đội dân phòng... Ngoài ra, Công an huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn còn tổ chức kết nghĩa với nhân dân các ấp, tổ dân cư để phối hợp bảo đảm an ninh trật tự và thực hiện các nội dung trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc".
 
Nhờ biết dựa vào dân, trong năm 2014, từ 137 nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp, Công an thị xã Bình Long đã điều tra làm rõ 16 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, bắt 26 đối tượng; phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường; 7 vụ với 29 đối tượng đánh bạc, 7 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, nhân dân đã trực tiếp bắt giữ 4 vụ phạm tội qủa tang với 4 đối tượng giao công an xử lý. Nhằm kịp thời động viên thành tích phòng chống tội phạm của quần chúng, UBND thị xã Bình Long đã tặng giấy khen đột xuất cho 1 tập thể và 16 cá nhân. Còn ở thị xã Phước Long, nhân dân đã cung cấp 183 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, hòa giải mâu thuẫn nhỏ tại cơ sở 19 vụ; giáo dục tại xã, phường 32 đối tượng, giáo dục người lầm lỗi 65 trường hợp.
 
Từ những kết quả trên có thể khẳng định, dù đã trải qua hơn 59 năm nhưng câu nói của Người vẫn còn nguyên giá trị hiện thực. Câu nói của Người còn cho chúng ta bài học quý giá về phương pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bằng cách dựa vào lực lượng quần chúng nhân dân. Qua đó, phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh./.
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập886
  • Hôm nay3,703
  • Tháng hiện tại767,657
  • Tổng lượt truy cập407,509,511
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây