Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành của đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Thứ hai - 30/10/2023 15:03 280

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số ​​2029/QĐ-BTTTT ngày 23/10/2023 về mô hình đánh giá mức độ trưởng thành của đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng (CSIRT)​.


​​Mô hình đánh giá là công cụ để thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ trưởng thành của CSIRT tại Việt Nam theo từng giai đoạn; đồng thời là bộ tài liệu hướng dẫn hoạt động về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia và các CSIRT có liên quan khác.

Sự trưởng thành của CSIRT là cách gọi thể hiện mức độ phát triển của CSIRT khi triển khai đồng bộ các công tác tổ chức, quản trị, xây dựng hồ sơ, văn bản, tài liệu, hoạt động thực thi và đo lường chức năng, nhiệm vụ của CSIRT đó. 

Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành của CSIRT được xây dựng nhằm mục đích giúp các tổ chức đánh giá đúng thực trạng hiện tại của CSIRT và xác định được những việc cần làm, các khuôn khổ, nền tảng cần xây dựng để đạt được mục tiêu đề ra theo các mức độ trưởng thành.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, đồng thời khuyến khích các tổ chức thực hiện ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng khác tham khảo áp dụng.

Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành của CSIRT gồm 44 chỉ số thành phần, chia thành 5 nhóm chỉ số lớn về tổ chức, con người, công cụ, quy trình, các hoạt động thường xuyên. Mỗi chỉ số đều có 5 mức đánh giá và số điểm được cho tương ứng với các mức này. Bảng điểm cụ thể được ghi rõ ở mỗi chỉ số. Các điểm được tính từ 0 đến 4, qua mỗi điểm tăng lên thể hiện từng bước trưởng thành của CSIRT bằng các hành động cụ thể.


Thang điểm đánh giá tổng thể về mức độ trưởng thành của CSIRT trong Mô hình này có 5 mức: ý tưởng (E), sơ khởi (D), cơ bản (C), hoàn thiện (B), tối ưu (A). Khi thực hiện đánh giá một CSIRT, mỗi chỉ số được cho số điểm tương ứng. Số điểm này được dùng để sơ đồ hóa cho thấy Mô hình và mức độ phát triển từng mặt cụ thể của CSIRT.


​Quyết định số ​​2029/QĐ-BTTTT có hiệu lực thi hành kể từ ngày ​23/10/2023./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: Cổng Thông tin điện tử Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay778,525
  • Tháng hiện tại11,277,066
  • Tổng lượt truy cập384,397,403
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây