Bình Phước triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023

Thứ hai - 10/07/2023 14:09 472
 Ngày 05/7/2023 UBND tỉnh Bình Phước ban hành Công văn số 2252/UBND-NC theo đó UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tập trung triển khai thực hiện, cụ thể hóa Quyết định số 340/QĐUBND ngày 25/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2030; Kế hoạch số 109/KHUBND ngày 25/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2025 và các văn bản liên quan đến thanh niên; bố trí nguồn ngân sách để triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển thanh niên thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương đã được UBND tỉnh phân công.
2. Tiếp tục rà soát các chính sách hiện hành để chăm lo, phát huy đối với thanh niên đặc thù (gồm: thanh niên có tài năng, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật và các đối tượng thanh niên yếu thế khác) - Các sở, ban, ngành tỉnh rà soát tính phù hợp, thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến thanh niên, nhất là đối với thanh niên đặc thù; đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo thanh niên đặc thù trên địa bàn tỉnh có điều kiện được hưởng các chính sách bình đẳng. 2 - Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố rà soát và sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản liên quan đến thanh niên, thanh niên đặc thù do địa phương ban hành không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
3. Sở Giáo dục - Đào tạo Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, các chương trình giảng dạy và từng bước triển khai mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông để giúp cho thanh niên, học sinh đáp ứng được yêu cầu công việc theo xu hướng thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư Tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn thực hiện các chương trình, dự án thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo Luật Đầu tư công.
 5. Sở Khoa học và Công nghệ Tham mưu UBND tỉnh tổ chức đánh giá hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh đối với các sáng kiến có tác giả, đồng tác giả là thanh niên; hướng dẫn về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề tài nghiên cứu khoa học, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (sáng chế, giải pháp, hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu) cho thanh niên khi có nhu cầu.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, lồng ghép triển khai các chương trình, chính sách về thị trường lao động và việc làm, hội nhập quốc tế, tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ trên địa bàn tỉnh đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong đó tạo cơ hội cho thanh niên khuyết tật và các đối tượng thanh niên yếu thế khác được tham gia đóng góp theo khả năng, nguyện vọng. Tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo nghề tại chỗ hoặc trực tuyến, nâng cao trình độ và kỹ năng mềm, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.
7. Sở Y tế Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp, đồng bộ để bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân nói chung và sức khỏe của thanh niên nói riêng; đồng thời nâng tỷ lệ sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử, dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đối với dân số trưởng thành hiện nay.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghiên cứu, tham mưu hướng đến phát triển công nghiệp văn hóa tỉnh Bình Phước có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo Nhà nước giữ vai trò kiến tạo; tập trung định hướng các tổ chức, đơn vị, những người thực hành văn hóa, nhất là thế hệ trẻ phát huy tài nguyên văn hóa Việt Nam, bản sắc văn hóa truyền 3 thống trong xu thế hội nhập văn hóa thế giới.
9. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; (2) Phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; (3) Nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ; (4) Thu hút nguồn lực công nghệ thông tin.
10. Sở Nội vụ Tiếp tục tham mưu thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực cao trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đề xuất giải pháp để hỗ trợ các sở, ngành, địa phương bố trí đầy đủ công chức chuyên trách công nghệ thông tin phục vụ công tác tham mưu triển khai chuyển đổi số. Chủ động tham mưu UBND tỉnh chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập sau khi có văn bản của Chính phủ, Bộ Nội vụ ban hành.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Theo chức năng, nhiệm vụ được giao lồng ghép thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đến đối tượng là thanh niên, nhất là trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, chuyển đổi số và phát triển thị trường nông sản, tạo việc làm, thu nhập cho thanh niên nông thôn, góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
12. Tỉnh đoàn - Tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên, trong đó đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. - Thông báo đến tổ chức Đoàn các cấp để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến thanh niên và chuyển đến thanh niên tỉnh nhà mong muốn, kỳ vọng và thông điệp của Thủ tưởng Chính phủ đối với thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay: “Thanh niên Việt Nam cần nhận thức rõ trách nhiệm với đất nước, với dân tộc; phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức thanh niên để ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, thực sự có khát vọng cống hiến, vươn lên lập thân, lập nghiệp và tham gia vào các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Thanh niên nêu cao tinh thần “5 tiên phong”, đó là: (1) Tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí trong cuộc sống và công việc; (2) Tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4; (3) Tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng trong mọi hoàn cảnh; (4) Tiên phong trong hội nhập quốc tế để bạn bè quốc tế thấy thanh niên Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào về ý chí, trí tuệ, phẩm chất, tình cảm, sự chân thành; (5) Tiên phong trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh chống các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các thông tin xấu độc;
Cùng với đó, thanh niên phát huy tinh thần “5 sẵn sàng”, đó là: (1) Sẵn sàng bảo vệ mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; (2) Sẵn sàng giữ vững lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liến với chủ nghĩa xã hội; (2) Sẵn sàng giữ vững bản lĩnh, ý chí, khát vọng vươn lên; (3) Sẵn sàng thích ứng và làm chủ trong cuộc cách mạng 4.0; (4) Sẵn sàng tiên phong trong chuyển đổi số; (5) Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, xông pha việc khó, việc mới khi Tổ quốc cần”.

Tác giả bài viết: Hồng Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,654
  • Hôm nay448,751
  • Tháng hiện tại7,419,705
  • Tổng lượt truy cập393,962,758
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây