Một số nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Thứ tư - 07/06/2023 15:50 1226
Ngày 25/11/2022 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 2194/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án ‘Phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030’, trong đó xác định một số nhiệm vụ và giải pháp phát triển như sau:
Về công tác quy hoạch về du lịch phải có chiến lược, tầm nhìn dài hạn, ưu tiên dành quỹ đất, các vị trí thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có năng lực, uy tín, kinh nghiệm đầu tư vào các dự án lớn; xây dựng các tổ hợp khách sạn, resort
Quy hoạch các khu du lịch, điểm du lịch và sản phẩm du lịch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kêu gọi và khuyến khích đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Bình Phước.
Quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm có tiềm năng:
Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó Quy hoạch phát triển du lịch cần có sự gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển các ngành và cần chú trọng những yếu tố có tính đột phá để du lịch bứt phá phát triển mạnh mẽ; đưa các địa điểm, các dự án đầu tư phát triển du lịch vào quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế trong xã hội. Rà soát, lập, bổ sung, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng theo quy định hiện hành các khu, điểm du lịch có tiềm năng, lợi thế trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng các quy hoạch này. Tập trung đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các dự án hình thành các khu du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh và các điểm du lịch gồm:
- Khu đô thị kết hợp nghỉ dưỡng hồ Suối Giai (huyện Đồng Phú) với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và đánh golf.
- Hình thành các khu, điểm du lịch gắn với tuyến đường cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, trong đó lấy Khu du lịch Trảng cỏ Bù Lạch (huyện Bù Đăng) làm động lực phát triển với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, homestays gắn với các trải nghiệm cùng sinh hoạt với cộng đồng người M’nông và S’tiêng; du lịch tham quan, khám phá các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và thế giới thu nhỏ gắn với trải nghiệm khinh khí cầu và chơi golf.
- Khu Quần thể văn hóa - cứu sinh Bà Rá (thị xã Phước Long) với các sản phẩm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Đông y, trải nghiệm các hoạt động thể thao mạo hiểm, chơi golf.
- Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (huyện Lộc Ninh) với các sản phẩm du lịch tham quan tìm hiểu lịch sử; du lịch về nguồn; du lịch tâm linh; du lịch dã ngoại và tham quan động vật hoang dã tại Công viên safari Tà Thiết và các dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí.
- Khu đô thị, thương mại, khách sạn và du lịch tâm linh Bình Long (thị xã Bình Long) với các sản phẩm du lịch mua sắm, nghỉ dưỡng và tâm linh.
- Khu đô thị, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng Chơn Thành (huyện Chơn Thành) với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và chơi golf.
- Khu du lịch hồ Suối Lam (huyện Đồng Phú) với các sản phẩm du lịch cuối tuần và du lịch ẩm thực.
Khuyến khích đầu tư hoàn thiện các dự án đã và đang hình thành các sản phẩm du lịch như:
- Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng) với các sản phẩm du lịch trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo của người S’tiêng Bình Phước như tham gia các lễ hội truyền thống của đồng bào, tham gia giã gạo bằng chày tay, homestays.
- Công viên văn hóa Đồng Xoài (thành phố Đồng Xoài) tạo sân chơi và điểm đến hấp dẫn cho du khách.
-Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với các sản phẩm du lịch trải nghiệm và khám phá sinh thái rừng.
- Khu lâm viên Mỹ Lệ (huyện Phú Riềng) bổ sung các dịch vụ phù hợp, đủ điều kiện công nhận điểm vui chơi, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
- Khu du lịch Đảo yến Sơn Hà (huyện Đồng Phú) bổ sung các dịch vụ nui chơi, nghỉ dưỡng, thể thao dưới nước.
- Điểm du lịch thác Đăk Mai 1 (huyện Bù Gia Mập) với các sản phẩm du lịch tham quan tìm hiểu lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, homestays gắn với các trải nghiệm cùng sinh hoạt với cộng đồng người M’nông và S’Tiêng.
Khuyến khích đầu tư, nâng cấp dịch vụ hấp dẫn nhằm thu hút du khách đối với các cơ sở có thể công nhận điểm du lịch như: Khu du lịch sinh thái vườn Vĩnh Phúc (huyện Đồng Phú), Chùa Phật quốc Vạn Thành (thị xã Bình Long); Khu dịch vụ sinh thái Thanh Tùng, Nông trại Phú Gia, Di tích Chốt chặn Tàu Ô, Điểm du lịch Thác số 4 (huyện Hớn Quản), Vườn cây ăn trái Quýt Hồng (huyện Bù Đốp), Trang trại Quý Đông (huyện Đồng Phú) và các trang trại khác có tiềm năng phát triển.
Tập trung hình thành các tua, tuyến du lịch, đồng thời chủ động kết nối với các tua, tuyến du lịch trong nước và quốc tế:
- Xây dựng tua du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, thể thao tại Khu du lịch hồ Suối Giai kết nối với các hoạt động tham quan, công vụ tại thành phố Đồng Xoài.
- Xây dựng các tua du lịch trải nghiệm sinh thái rừng, tua du lịch khám phá và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo của người S’tiêng, M’nông. Kết nối vườn Quốc gia Bù Gia Mập, Khu bảo tồn Văn hóa dân tộc S’tiêng Sóc Bom Bo, Khu du lịch Trảng cỏ Bù Lạch gắn với các sản phẩm du lịch trải nghiệm trên kinh khí cầu, thể thao và các sản phẩm du lịch dọc tuyến đường cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa.
- Xây dựng các tua du lịch tâm linh, tua du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Đông y, tua du lịch trải nghiệm các hoạt động thể thao mạo hiểm kết nối với Khu Quần thể văn hóa - cứu sinh núi Bà Rá và các điểm đến trên tuyến du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.
- Xây dựng các tua du lịch thăm chiến trường xưa, du lịch về nguồn, du lịch dã ngoại và tham quan động vật hoang dã (Công viên safari Tà Thiết), kết nối với Khu đô thị, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng và thể thao tại Chơn Thành, Khu Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam và các sản phẩm du lịch trên tuyến du lịch tìm hiểu lịch sử.
- Xây dựng tua du lịch dã ngoại và trải nghiệm về nông nghiệp công nghệ cao, mô hình vườn cây ăn trái tại Đồng Phú, Hớn Quản kết nối với sản phẩm du lịch homestays trải nghiệm.
- Xây dựng tua du lịch quốc tế “Một ngày - 04 quốc gia”. Chọn Khu Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam làm trung tâm, là “điểm dừng chân trong chuyến hành trình xuyên Á” kết nối các điểm đến trên tuyến du lịch quốc tế (Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước - Campuchia - Lào - Thái Lan).
Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng gắn kết chặt chẽ với quy hoạch và phát triển dịch vụ du lịch
Tăng cường đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm rút ngắn thời gian tham gia giao thông từ các địa phương đến Bình Phước. Ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối các khu, điểm du lịch khi triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nội tỉnh.
- Quy hoạch xây dựng, đầu tư, chỉnh trang đô thị, chú trọng xây dựng các công trình văn hóa tạo điểm nhấn cho đô thị và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng du lịch theo tiêu chuẩn quy định.
Phát triển thành phố Đồng Xoài trở thành trung tâm du lịch của tỉnh với các tiện ích, dịch vụ cao cấp (điểm nhấn là Công viên văn hóa Đồng Xoài, khu thương mại, dịch vụ hồ Suối Cam, khu chợ đêm và hệ thống cơ sở lưu trú tiện ích trong đó có khách sạn từ 4 đến 5 sao).
- Xây dựng thị xã Phước Long thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng (điểm nhấn là Khu Quần thể văn hóa - cứu sinh Bà Rá.)
- Xây dựng thị xã Bình Long thành đô thị du lịch tìm hiểu lịch sử (điểm nhấn là hệ thống di tích lịch sử dọc tuyến Quốc lộ 13; Chùa Phật quốc Vạn Thành và Trung tâm thương mại - khách sạn cao cấp An Lộc.)
- Xây dựng sản phẩm du lịch xanh trải nghiệm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mô hình vườn cây ăn trái gắn với loại hình du lịch homestays. Hướng dẫn các cơ sở đăng ký và bảo hộ thương hiệu các sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp đặc sản Bình Phước. Đồng thời hỗ trợ xúc tiến điểm đến cho khách thăm quan các sản phẩm OCOP đã được xếp hạng.
Xây dựng và cải tạo, nâng cấp hệ thống trung tâm thương mại và chợ tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ khách du lịch (bãi đỗ xe du lịch tại các chợ, sản phẩm mua sắm phục vụ chuyến đi, sản phẩm quà tặng, sản phẩm OCOP, khu dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng…). Xây dựng khu chợ đêm tại thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long và thị xã Phước Long.
Thực hiện số hóa các di tích, danh lam thắng cảnh của tỉnh và các hiện vật tại Bảo tàng tỉnh trên nền tảng công nghệ số. Nâng cấp cổng du lịch thông minh Bình Phước với đầy đủ các tiện ích phục vụ cho du khách trong nước và quốc tế.
- Thực hiện lắp đặt mạng 5G tại các trung tâm, nâng cấp mạng 4G trên toàn tỉnh, phủ sóng điện thoại 100% diện tích của tỉnh theo Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 13/10/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chuyển đổi số đến năm 2025 của tỉnh Bình Phước.
- Nghiên cứu hồ sơ, thủ tục đề nghị UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đối với Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Tăng cường quản lý, bảo tồn các loài động, thực vật quý hiếm; phát triển hệ động thực vật hiện có ngày càng phong phú, đa dạng.
- Nghiên cứu tổ chức giải thi đấu các môn thể thao đỉnh cao, phù hợp thế mạnh của tỉnh.
 Xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch
- Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch. Trong đó chú trọng xây dựng chính sách khuyến khích ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch, xây dựng sân golf, thu hút đầu tư xây dựng các khách sạn 4 đến 5 sao, các khu vui chơi giải trí với quy mô lớn, hiện đại; chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chuyên nghiệp (xây dựng các khách sạn quy mô 2 đến 3 sao, cải tạo nâng cấp khách sạn cũ); chính sách ưu đãi đối với hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành du lịch và khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia hoạt động du lịch.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục thông quan tại các cửa khẩu, thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư lĩnh vực du lịch. Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường công tác liên kết phát triển du lịch
- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng cáo du lịch, sản phẩm du lịch, nghiên cứu xây dựng đề án xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh. Phát huy và nâng cao vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh, sự đóng góp của các doanh nghiệp và toàn xã hội trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch.
- Xây dựng thương hiệu điểm đến của Bình Phước, tăng cường công tác liên kết, kích cầu du lịch và xúc tiến quảng bá điểm đến tại các thị trường du lịch có tim năng trong nước và nước ngoài. Tổ chức thực hiện tốt chương trình liên kết phát triển du lịch với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Bắc Bộ và một số tỉnh của Campuchia, Lào, Thái Lan.
Xây dựng môi trường du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém thúc đẩy phát triển du lịch. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý hoạt động du lịch trên địa bànxây dựng Bộ Quy tắc ứng xử về du lịch trên địa bàn tỉnh (năm 2022).
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch; xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm; quản lý và bảo vệ cảnh quan môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa, xây dựng môi trường xã hội văn minh, thân thiện, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch
Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch
- Kiện toàn, củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nhân viên làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước và xúc tiến đầu tư du lịch. Thành lập và đưa Hiệp hội du lịch tỉnh vào hoạt động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp và nguồn nhân lực du lịch tại chỗ, nguồn nhân lực địa phương.
- Xây dựng kế hoạch liên kết đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch (nhân lực quản lý, vận hành, khai thác, phục vụ tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư) nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường liên kết với các trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành về du lịch nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và thu hút sinh viên về làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,099
  • Hôm nay17,066
  • Tháng hiện tại3,899,160
  • Tổng lượt truy cập390,442,213
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây