Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Người dân được tham gia ý kiến

Thứ hai - 17/06/2013 14:51 3184

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Người dân được tham gia ý kiến

(CTTĐTBP) - Khi triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR các cơ quan có trách nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã tổ chức phổ biến đầy đủ nội dung chính sách chi trả DVMTR cho người dân và tổ chức các cuộc họp để người dân tham gia ý kiến.
NẾU BÊN SỬ DỤNG DVMTR CHẬM TRẢ TIỀN DVMTR THÌ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?
 
Theo quy định tại Điều 3 - Thông tư liên tịch số 62/2012/TTLT-BNNPTNT-BTC, bên sử dụng DVMTR chuyển tiền theo hợp đồng ủy thác, nếu chậm, phải trả thêm tiền lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán.
 
SỐ CHI TRẢ TIỀN DVMTR TRÊN 01 HA RỪNG CÓ CỐ ĐỊNH HAY THAY ĐỔI HÀNG NĂM?
 
Theo quy định của Thông tư số 80/2011/TT-BNNPTNT, số tiền chi trả bình quân trên 01 ha rừng từ dịch vụ của một đối tượng sử dụng DVMTR xác định theo số tiền thực thu về DVMTR trong năm và chất lượng rừng.
 
Trong trường hợp có thiên tai, khô hạn, số tiền chi trả bình quân cho 1 ha rừng thấp hơn số chi trả của năm trước, Giám đốc Quỹ cấp tỉnh căn cứ vào khả năng nguồn dự phòng lập phương án hỗ trợ trình UBND cấp tỉnh phê duyệt.

NẾU TRONG MỘT LƯU VỰC CÓ NHIỀU CƠ SỞ SẢN XUẤT THỦY ĐIỆN BẬC THANG THÌ VIỆC THU TIỀN DVMTR TỪ CÁC CƠ SỞ NÀY NHƯ THẾ NÀO?
 
Tại khoản 1,  Điều 11 - Nghị định số 99/2010/NĐ-CP quy định mức chi trả tiền DVMTR áp dụng đối với các cơ sở sản xuất thuỷ điện là 20 đồng/1kwh điện thương phẩm, không phụ thuộc vào số lượng cơ sở sản xuất thuỷ điện bậc thang trong một lưu vực. Như vậy, việc chi trả DVMTR áp dụng cho tất cả các cơ sở sản xuất thuỷ điện bậc thang.
 
Người dân được quyền tham gia ý kiến trong việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR.

XÁC ĐỊNH DIỆN TÍCH RỪNG TRONG LƯU VỰC CUNG ỨNG DVMTR NHƯ THẾ NÀO?
 
Việc xác định diện tích rừng trong lưu vực cung ứng DVMTR được quy định tại Thông tư số 60/2012/TT-BNNPTNT ngày 9/12/2012 của Bộ NN&PTNT quy định về nguyên tắc, phương pháp xác định diện tích rừng trong lưu vực phục vụ chi trả DVMTR.
 
AI XÁC ĐỊNH DIỆN TÍCH RỪNG TRONG LƯU VỰC CUNG ỨNG DVMTR?
 
Theo quy định tại Thông tư số 60/2012/TT-BNNPTNT:
 
1. Quỹ BV&PTR cấp tỉnh có trách nhiệm xác định ranh giới lưu vực và diện tích rừng trong lưu vực nằm trong địa giới hành chính của địa phương; trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
 
2. Quỹ BV&PTR Việt Nam có trách nhiệm xác định ranh giới lưu vực và diện tích rừng nằm trên địa giới hành chính từ hai tỉnh trở lên; trình Bộ NN&PTNT phê  duyệt.

GIA ĐÌNH TÔI  ĐƯỢC NHÀ NƯỚC GIAO 10HA RỪNG ĐỂ SỬ DỤNG ỔN ĐỊNH LÂU DÀI VÀO MỤC ĐÍCH LÂM NGHIỆP, CÓ ĐƯỢC HƯỞNG TIỀN DVMTR KHÔNG?
 
Theo quy định tại Nghị định số 99/2010/ NĐ-CP hộ gia đình chỉ được nhận tiền chi trả DVMTR khi khu rừng đó:
 
1. Cung ứng DVMTR;
 
2. Được UBND huyện xác nhận theo đề nghị của cơ quan chuyên môn về lâm  nghiệp, có xác nhận của UBND xã.

NGƯỜI DÂN CÓ THỂ TRỰC TIẾP NHẬN TIỀN TỪ BÊN SỬ DỤNG DVMTR ĐƯỢC KHÔNG?
 
1. Theo quy định tại Điều 6 - Nghị định số 99/2010/NĐ-CP, được cụ thể hoá tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 62/2012/TTLT-BNNPTNT-BTC, những người dân là chủ khu rừng cung ứng DVMTR có thể trực tiếp nhận tiền chi trả DVMTR từ bên sử dụng DVMTR mà không cần thông qua tổ chức trung gian, được gọi là hình thức chi trả trực tiếp.
 
2. Chi trả trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng thỏa thuận tự nguyện giữa bên sử dụng và người dân trong đó xác định rõ về loại dịch vụ, mức chi trả (không thấp hơn mức do Nhà nước quy định đối với cùng một loại  DVMTR), thời điểm, phương thức chi trả.

NGƯỜI DÂN CÓ ĐƯỢC THAM GIA Ý KIẾN VÀO QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CHI TRẢ DVMTR Ở ĐỊA PHƯƠNG KHÔNG? NẾU CÓ, ĐƯỢC THAM GIA NHƯ THẾ NÀO?
 
Kinh nghiệm thực hiện chính sách chi trả DVMTR từ xã Đa Nhim ở tỉnh Lâm Đồng và xã Mà Cooih của tỉnh Quảng Nam cho thấy: ý kiến của người dân là rất quan trọng. Vì mục đích của chính sách này là tạo cơ chế cho người dân được tham gia quản lý, bảo vệ rừng, tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho họ thông qua lao động bảo vệ, phát triển rừng.

Do đó, khi triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR các cơ quan có trách nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã tổ chức phổ biến đầy đủ nội dung chính sách chi trả DVMTR cho người dân và tổ chức các cuộc họp để người dân tham gia ý kiến./.

Còn tiếp...

TT.TH-CB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,081
  • Hôm nay358,524
  • Tháng hiện tại7,329,478
  • Tổng lượt truy cập393,872,531
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây