HỘI NGHỊ SƠ KẾT 2 NĂM TRIỂN KHAI 02 ĐỀ ÁN

Thứ sáu - 22/03/2024 14:20 59
Chiều ngày 20/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi đã chủ trì Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp sản xuất, chế biến sâu và xuất khẩu sản phẩm chủ lực có quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2022-2025 (Đề án 2471), và Đề án phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025 (Đề án 2993). Đồng chủ trì Hội nghị có Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nguyễn Thanh Phương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND 11 huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Hội nghị đã thông qua dự thảo Báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Đề án 2993 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2024 – 2025; dự thảo Báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Đề án 2471 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2024 - 2025. Sau 2 năm thực hiện 02 Đề án, nhiều mục tiêu mà 02 Đề án đặt ra đã hoàn thành theo tiến độ. Đặc biệt có những mục tiêu đã hoàn thành và gần hoàn thành, như: Đối với Đề án 2993, thì HTX Nông nghiệp Bù Gia Mập và HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đồng Nai đã xây dựng được vùng nguyên liệu điều với quy mô lớn hơn 700 ha, theo tiêu chuẩn Organic và tham gia xuất khẩu; Nhân lực quản lý, điều hành HTX Nông nghiệp Bù Gia Mập và HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đồng Nai được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các nghiệp vụ đạt 100% mục tiêu đề ra; Có 13 HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, có thực hiện dịch vụ liên kết đầu vào, liên kết đầu ra. Trong đó, 10 HTX tại huyện Bù Đăng và 3 HTX tại Huyện Bù Gia Mập. Đạt 100% mục tiêu Đề án. Đối với Đề án 2471 hiện có 10 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả và có sản phẩm qua chế biến, đóng gói xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm đạt 100% mục tiêu đề ra.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá tại Hội nghị, một số mục tiêu chưa đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp, như: Đối với Đề án 2993, 02 HTX Nông nghiệp Bù Gia Mập và HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đồng Nai chưa có sản phẩm qua sơ chế, chế biến từ đó kéo theo việc chưa thể hỗ trợ chứng nhận OCOP cho sản phẩm và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm của 2 HTX; Đối với Đề án 2471, việc hỗ trợ hệ thống tưới cho các HTX chỉ mới đạt 7,5% mục tiêu đề ra và Việc giải thể các HTX thuộc diện giải thể bắt buộc chỉ mới đạt 8% mục tiêu đề ra.
Hội nghị đã làm rõ một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai 02 Đề án, như: Năng lực nội tại của HTX còn yếu, vốn hoạt động ít; các HTX còn khó khăn trong tiếp cận các nguồn hỗ trợ; kỹ thuật canh tác và khả năng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng điều của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn hạn chế; Ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết đã khiến năng suất, chất lượng điều không ổn định, gây ảnh hưởng đến việc xây dựng và duy trì các chuỗi giá trị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi phát biểu tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi đề nghị trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án hằng năm; tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ thành lập mới, củng cố HTX, giúp HTX sau khi thành lập hoạt động đúng quy định và đạt hiệu quả; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho các vị trí quản lý chủ chốt của HTX, tuyên truyền nâng cao nhận thức của thành viên và người dân về phát triển kinh tế tập thể. Tổ chức các đoàn tham quan học tập mô hình mới, cách làm hay tại các tỉnh bạn, trong đó quan tâm đến các mô hình HTX dịch vụ du lịch cộng đồng tại các tỉnh phía Bắc; triển khai tuyên truyền Luật HTX năm 2023.
Các ngành, địa phương tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề án; hỗ trợ, định hướng cho HTX phát triển sản xuất nông nghiệp đúng hướng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân; Tham mưu cơ chế tạo điều kiện để các HTX tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi. Các đơn vị tăng cường công tác phối hợp để triển khai hoàn thành các mục tiêu 02 Đề án đặt ra.
Các HTX chủ động xây dựng kế hoạch, dự án liên kết chuỗi giá trị gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, liên hệ với các cấp chính quyền để được hướng dẫn tiếp cận các chính sách hỗ trợ để hoàn thành các mục tiêu các Đề án đặt ra.
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/3_2024/ht4_18525320032024.jpg
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nguyễn Thanh Phương phát biểu làm rõ một số nội dung trao đổi tại hội nghị

Nguồn tin: Thu Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,724
  • Hôm nay997,536
  • Tháng hiện tại12,516,357
  • Tổng lượt truy cập385,636,694
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây