Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội nghị tập huấn kỹ năng tổng hợp, phân tích chỉ tiêu thống kê dân số, nhân khẩu học từ kết quả điều tra dân số

Thứ năm - 31/08/2023 15:20 597
Thực hiện Chiến lược Phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực ngành Thống kê, ngày 21/8/2023, Tổng cục Thống kê phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng tổng hợp, phân tích chỉ tiêu thống kê dân số, nhân khẩu học từ kết quả điều tra dân số tại Quảng Bình.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến và ông Vũ Hoàng Linh, chuyên gia tư vấn quốc gia về dữ liệu và bằng chứng cho chính sách của UNFPA tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo, công chức các đơn vị thuộc Tổng cục, 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện UNFPA tại Việt Nam.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến cho biết, nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Luật Thống kê, có 14/230 chỉ tiêu thống kê quốc gia về lĩnh vực dân số, có 12/154 chỉ tiêu về thống kê dân số thuộc hệ thống chỉ tiêu cấp tỉnh. Thời gian qua, Tổng cục Thống kê luôn được Đảng, Chính phủ, chính quyền các cấp đánh giá cao trong việc cung cấp số liệu và thông tin thống kê phục vụ quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước. Với yêu cầu ngày càng cao cả về chất lượng thông tin thống kê và thời gian cung cấp, để đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của Ngành, Lãnh đạo TCTK quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thống kê có năng lực khai thác, phân tích, tổng hợp và biên soạn thông tin thống kê, trên cơ sở các thông tin từ 32 cuộc điều tra và 3 cuộc Tổng điều tra thống kê mà Ngành đang chủ trì tổ chức thực hiện cùng với các thông tin thống kê thu được từ các nguồn khác.
ptth 1 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị tập huấn kỹ năng tổng hợp, phân tích chỉ tiêu thống kê dân số, nhân khẩu học từ kết quả điều tra dân số sẽ trang bị cho học viên các khái niệm, phạm vi, ý nghĩa, phương pháp tính toán, kỹ năng phân tích các chỉ tiêu thống kê dân số một cách bài bản nhất, chính xác nhất, hiệu quả nhất theo đúng quy chuẩn quốc gia và phù hợp với quy chuẩn mới nhất của quốc tế. Ngoài việc giới thiệu, làm rõ đầy đủ khái niệm, phạm vi, ý nghĩa, phương pháp tính toán của tất cả các chỉ tiêu thống kê dân số, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến đề nghị các giảng viên cần tập trung hướng dẫn các nội dung: Phương pháp sử dụng phần mềm để khai thác dữ liệu dân số từ các cuộc Tổng điều tra và điều tra thống kê về dân số; Cách phân tích và biên soạn các báo cáo thống kê trên cơ sở số liệu thống kê dân số; Thực hành trên cơ sở dữ liệu thực tế của TCTK; Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thống kê dân số. Đối với các học viên, cần nắm vững các kiến thức được tập huấn để phục vụ tốt cho công tác thống kê tại địa phương.
 
Ông Vũ Hoàng Linh, chuyên gia tư vấn quốc gia về dữ liệu và bằng chứng cho chính sách của UNFPA đánh giá, Hội nghị tập huấn là hoạt động có ý nghĩa rất lớn khi mà ngày nay, nhu cầu của người sử dụng kết quả thống kê ngày một nhiều, với các đòi hỏi ngày càng cao về nội dung, ý nghĩa, hàm ý chính sách... từ các kết quả thống kê thu thập được. Ông kỳ vọng, sau khóa tập huấn, các học viên không chỉ dừng lại ở việc tính toán các chỉ tiêu này, mà còn nâng cao khả năng phân tích số liệu, phục vụ cho nhu cầu hoạch định chính sách của các địa phương. Đặc biệt, trong thời gian tới có cuộc Điều tra Dân số giữa kỳ năm 2024 là một cuộc điều tra lớn của ngành Thống kê, nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức quốc tế trong đó có UNFPA.
ptth 2
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn

Hội nghị tập huấn kỹ năng tổng hợp, phân tích chỉ tiêu thống kê dân số, nhân khẩu học từ kết quả điều tra dân số diễn ra tại Quảng Bình trong 4 ngày, từ 21-24/8/2023. Các giảng viên là lãnh đạo, công chức Vụ Thống kê Dân số và Lao động thuộc Tổng cục giới thiệu đến các học viên về khái niệm, định nghĩa và phương pháp tính các chỉ tiêu thống kê dân số như: Quy mô, mật độ dân số, quy mộ hộ dân cư, giáo dục, mức sinh, hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản, mức chết, di cư; Hướng dẫn học viên thực hành sử dụng phần mềm SPSS để biên soạn và phân tích các chỉ tiêu thống kê./.

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,275
  • Hôm nay12,674
  • Tháng hiện tại11,531,495
  • Tổng lượt truy cập384,651,832
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây