Bình Phước : Cổng thông tin điện tửhttps://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ sáu - 07/03/2025 09:34
Cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.
Thời gian qua, Ngành Y tế triển khai đồng bộ trên 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, trọng tâm là chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và các chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) …
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh
Công tác cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các mục tiêu đã đề ra. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chấtlượng phục vụ của cơ quan hànhchínhNhà nước. Tiến hành kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, đảm bảo 100% văn bản phát hiện qua kiểm tra được xử lý theo quy định. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL của đơn vị để triển khai kịp thời, đúng quy định và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình pháp luật; kịp thời kiến nghị xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nâng cao vai trò cán bộ thực hiện phản biện và giám sát thi hành pháp luật.
Bệnh nhân đến Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh đăng ký thủ tục khám nhanh ngọn, kịp thời
Đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt tập trung vào việc kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành. Triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản QPPL đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết và thực hiện đúng theo pháp luật. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và đạt hiệu quả. Chú trọng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Công khai kịp thời các chính sách, quy định pháp luật của tỉnh trên các trang thông tin điện tử, đa dạng kênh thông tin, hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các nội dung liên quan đến cung cấp dịch vụ công của tỉnh. Cải cách thủ tục hành chínhđảm bảo triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, Sở Y tế đã phối hợp Tập đoàn VNPT tại tỉnh Bình Phước xây dựng và phát triển tổng thể ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-VNPT HIS, gồm các hệ thống: Quản lý bệnh viện, quản lý y tế cơ sở, thanh - quyết toán bảo hiểm y tế toàn dân, quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm. Đơn vị cũng triển khai ứng dụng phần mềm cung ứng thuốc đến các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, khám chữa bệnh, ngành y tế đã thực hiện hiệu quả, đúng quy trình và đúng thời gian giải quyết TTHC đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, khám chữa bệnh, ngành y tế đã thực hiện hiệu quả, đúng quy trình và đúng thời gian giải quyết TTHC đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình; đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phối hợp cùng Ngân hàng HDBank để đăng ký, mở tài khoản, ký hợp đồng hỗ trợ và triển khai lắp đặt, đưa vào sử dụng các KIOSK y tế thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh.100% TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý được công bố đầy đủ, kịp thời theo quy định; 100% TTHC và các quy định liên quan được công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, website của các cơ quan, đơn vị và Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Một cửa các cơ quan, đơn vị. Đảm bảo công khai đầy đủ, kịp thời tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo triển khai hiệu quả, đúng quy định TTHC, nhóm TTHC liên thông. Đảm bảo thời gian hẹn trả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để người dân phải đi lại nhiều lần. Giảm thiểu hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn cho người dân, tổ chức, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt từ 98% trở lên. Đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân và tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh được xử lý và công khai theo quy định. Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và dịch vụ công trực tuyến. Kiểm soát việc cập nhật, địa phương hóa, công khai dữ liệu TTHC theo danh mục TTHC của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết trên cơ sở dữ liệu Cổng Dịch vụ tỉnh và DVC quốc gia đảm bảo đầy đủ, kịp thời và đúng quy định. Đẩy mạnh rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với nhóm dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC tại các cơ sở pháp lý có quy định về thành phần hồ sơ không cần thiết; giảm thời gian giải quyết; chuẩn hóa và điện tử hóa mẫu đơn tờ khai, giảm thông tin khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu số hóa, cơ sở dữ liệu về dân cư. Công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC, bao gồm quy định về TTHC, tiến độ giải quyết hồ sơ, phản ánh kiến nghị, kết quả giải quyết…Thực hiện công tác kiểm tra và chế độ báo cáo về hoạt động kiểm soát TTHC theo đúng quy định.Căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông Giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị; đề ra giải pháp, cơ cấu nhân sự phù hợp trên cơ sở năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động động và cải thiện mức độ hài lòng của người dân.Đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đặc biệt là nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông toàn trình đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và tổ chức; thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết TTHC. Giải quyết phản ánh kiến nghị (PAKN) cho người dân, doanh nghiệp: Nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong việc xử lý PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Tổng đài 1022; công khai kết quả xử lý trên các cổng thông tin theo quy định. Cải cách tổ chức bộ máySở Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở hoàn thiện quy định tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ. 100% các phòng thuộc Sở, các đơn vị trực thuộc Sở thựchiệncơcấusốlượnglãnhđạo theocáctiêu chícủaChính phủ và các cơ quan có thẩm quyền quy định. Sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở và biên chế theo quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, của tỉnh. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị đảm bảo việc bố trí số lượng cấp phó tại cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Tiếp tục phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế theo quy định của pháp luật.