Nguyên tắc biên tập, phân loại, cảnh báo nội dung phát thanh, truyền hình 

Thứ hai - 10/07/2023 16:18 460
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BTTTT ngày 30/6/2023 hướng dẫn nguyên tắc biên tập, phân loại và cảnh báo nội dung phát thanh, truyền hình thể thao, giải trí theo yêu cầu trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.
Trong đó, thông tư nêu rõ nguyên tắc biên tập nội dung phát thanh, truyền hình thể thao, giải trí theo yêu cầu.
Cụ thể, các nguyên tắc chung gồm:
- Đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
- Loại bỏ trong chương trình tất cả các nội dung vi phạm các điều cấm của pháp luật về báo chí và quy định pháp luật khác; những vấn đề còn gây tranh cãi, những vấn đề chưa được pháp luật Việt Nam công nhận.
- Bảo vệ trẻ em và đối tượng dễ bị tổn thương khác đối với các nội dung không phù hợp hoặc có thể có tác động tiêu cực.
- Loại bỏ trong chương trình những nội dung, đoạn hội thoại có ý chê bai, dèm pha về nguồn gốc, xuất thân của người đối thoại hoặc nhân vật được đề cập; những nội dung lấy nhược điểm thân thể của cá nhân để chọc cười; những từ ngữ, ký hiệu miệt thị, trái văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục Việt Nam; hạn chế sử dụng tiếng lóng, từ ngữ chửi thề nếu không phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh, nội dung được chương trình đề cập.
- Loại bỏ chương trình trong trường hợp khi thực hiện biên tập chương trình, phát hiện trong chương trình, tại địa điểm diễn ra sự kiện, địa điểm tổ chức sự kiện thể thao, giải trí có xuất hiện hình ảnh, hoạt động vi phạm các điều cấm của pháp luật, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam hoặc có các yếu tố chính trị nhạy cảm.
Đối với các chương trình ghi âm, ghi hình để phát sau: thực hiện biên tập chương trình như quy định tại khoản 1, bao gồm cả bản chữ (text) và tệp (file) hình ảnh, âm thanh.
Đối với chương trình do đơn vị biên tập là đơn vị tổ chức sản xuất, thực hiện biên tập chương trình như quy định tại khoản 1 nêu trên.
Biên tập từ khâu kịch bản đến khâu tổ chức sản xuất trước khi diễn ra chương trình trực tiếp và giám sát, biên tập trực tiếp nội dung tại thời điểm truyền phát từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.
Đối với chương trình khai thác, mua bản quyền trong nước và nước ngoài, thực hiện biên tập chương trình như quy định tại khoản 1; rà soát trước nội dung căn cứ lịch truyền phát chương trình đã có trước, theo kịch bản hoặc nội dung chương trình được đối tác cung cấp trước khi diễn ra chương trình trực tiếp và giám sát, biên tập trực tiếp nội dung tại thời điểm truyền phát từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.
Đối với các chương trình thể thao và giải trí có nội dung liên quan đến y tế, giáo dục và trò chơi điện tử trực tuyến, thực hiện biên tập như quy định tại khoản 1 và phải bảo đảm đáp ứng quy định của pháp luật chuyên ngành.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023.

Tác giả bài viết: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,038
  • Hôm nay59,085
  • Tháng hiện tại59,085
  • Tổng lượt truy cập406,800,939
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây