Xây dựng nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh ở huyện Bù Đốp

Thứ ba - 14/12/2021 11:21 1994
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Xây dựng nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh ở huyện Bù Đốp là một trong những nội dung của Kế hoạch 295/KH-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Nhãn hiệu tập thể giúp khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nhãn hiệu tập thể dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên trong tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu nhãn hiệu đó. Nhãn hiệu tập thể được pháp luật bảo hộ khi nhãn hiệu đó được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Nhãn hiệu tập thể cho thấy nguồn gốc, đặc trưng chung của hàng hóa, dịch vụ mà không phải hàng hóa, dịch vụ nào cũng có. Tổ chức sở hữu nhãn hiệu tập thể gồm nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động độc lập với nhau nhưng tuân theo quy tắc hoạt động chung, phát huy được những giá trị của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nên đã tạo điều kiện cho những doanh nghiệp nhỏ có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh toàn cầu như hiện nay.

Việt Nam là nước bước vào giai đoạn phát triển, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế trọng của đất nước, nhưng nông sản nhìn chung còn ở quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm nông sản đạt chuẩn quốc gia và quốc tế còn hạn chế. Giá trị chế biến sâu trong chuỗi giá trị toàn cầu ở mức thấp, thương hiệu nông sản chưa phát triển, tiềm năng nông sản chưa được khai thác đúng mức. Vì vậy, nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo hướng tăng quy mô sản xuất có tính tập thể, hình thành những vùng nguyên liệu lớn, đầu tư chế biến sâu và xây dựng thương hiệu hàng hóa dịch vụ nông sản.
 
Buoi da xanh
Bưởi da xanh huyện Bù Đốp
 
Tỉnh Bình Phước có tiềm năng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, nhưng mới có một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được khẳng định thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế như: hạt điều, tiêu, cao su… Còn nhiều sản phẩm nông nghiệp khác cần được xây dựng nhãn hiệu. Từ thực tế này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 295/KH-UBND ngày 01/12/2020 triển khai thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh ở huyện Bù Đốp là một trong những nội dung của kế hoạch này.

Để được cấp giấy chứng nhận

Nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh huyện Bù Đốp được xây dựng cần có những mục tiêu cụ thể như: Sản phẩm bưởi da xanh được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; nâng cao được chuỗi giá trị sản phẩm bưởi da xanh, tạo nên mạng lưới sản xuất, cung ứng sản phẩm bưởi da xanh với quy mô lớn và bền vững; khai thác sử dụng có hiệu quả nhãn hiệu tập thể để từng bước xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Bù Đốp.

Để đạt được những mục tiêu trên, trước hết bưởi da xanh Bù Đốp phải được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Theo đó, cần phải thực hiện những nội dung sau:

Một là, đánh giá tính khả thi của việc xây dựng nhãn hiệu tập thể: Đánh giá tính khả thi là phân tích, tổng hợp, xem xét lại những điều kiện cần và đủ để tiến hành xây dựng nhãn hiệu tập thể, gồm những nội dung như: Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, tư liệu cần thiết để xây dựng nhãn hiệu tập thể; phân tích, tổng hợp, đánh giá tính khả thi của việc xây dựng nhãn hiệu tập thể.

Hai là, xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Trên cơ sở kết quả đánh giá tính khả thi thì tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể với những nội dung sau:

Phân tích đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Bù Đốp: Những đặc điểm được chọn lọc để phân tích là những đặc điểm liên quan đến sản xuất bưởi da xanh.

Phân tích thực trạng sản xuất bưởi da xanh về: Quy mô, phân bố; tổ chức sản xuất; khoa học, công nghệ, kỹ thuật áp dụng, tập quán canh tác; mức độ phù hợp của bưởi da xanh với điều kiện lập địa (đất đai); thị trường tiêu thụ sản phẩm; năng suất, sản lượng; hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường, tính bền vững; chất lượng sản phẩm, tính đặc thù, tính địa lý; nhu cầu cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể được lập cần có đầy đủ 6 hợp phần gồm: Xác định chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể; xác lập danh mục hàng hóa bưởi da xanh cần đăng ký và chủ sở hữu nhãn hiệu; tạo mẫu nhãn hiệu tập thể; bản thuyết minh sản phẩm; quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; cơ chế chế giải quyết tranh chấp; bản đồ xác định vùng trồng bưởi da xanh.

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Việc đăng ký văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập theo quy trình hiện hành, gồm những bước sau:

Một là, bước tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu tập thể. Ở bước này, chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ tra cứu, đánh giá hồ sơ đăng ký.

Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể hoặc đại diện được ủy quyền (sau đây gọi là bên đăng ký) gửi hồ sơ tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu tập thể đến Cục Sở hữu trí tuệ với thành phần hồ sơ gồm: Mẫu nhãn hiệu, danh mục sản phẩm, dịch vụ (theo mẫu hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ).

Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu tập thể đối với hồ sơ đề nghị của bên đăng ký. Nội dung đánh giá chính là khả năng bị trùng tên hay khả năng gây nhầm lần. Nếu không có khả năng đăng ký nhãn hiệu thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho bên đăng ký nhãn hiệu tập thể biết. Trong trường hợp này, bên đăng ký nhãn hiệu tập thể có thể tiếp tục hoàn chỉnh lại hồ sơ và gửi lại Cục Sở hữu trí tuệ để thẩm định, nếu có nhu cầu.

Hai là, bước tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể. Bên đăng ký hoàn thiện hồ sơ nhãn hiệu tập thể theo quy định hiện hành, nộp Cục Sở hữu trí tuệ để tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể với những nội dung được thực hiện tuần tự như sau:

Bước 1, thẩm định hình thức: Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể có hợp lệ về hình thức không trong thời gian 1 tháng. Nếu hình thức hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ thông báo không chấp nhận hồ sơ cho bên đăng ký biết; đồng thời đề nghị bên đăng ký chỉnh sửa. Nếu hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ thông báo chấp nhận hồ sơ cho bên đăng ký được biết và làm thủ tục để chuyển hồ sơ sang công bố hồ sơ.

Bước 2, công bố hộ sơ hợp lệ: Khi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể đã hợp lệ về hình thức thì Cục Sở hữu trí tuệ đăng công bố hồ sơ trong khoảng thời gian không quá 2 tháng để lấy ý kiến công chúng.

Bước 3, thẩm định nội dung: Sau 2 tháng đăng công bố hồ sơ, nếu không có ý kiến của công chúng thì Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định trong phạm vi không quá 6 tháng.

Bước 4, cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể: Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho bên đăng ký trong thời gian 2 đến 3 tháng, kể từ khi nhận được lệ phí cấp giấy chứng nhận.

Bước 5, giải quyết khiếu nại: Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể, nếu bên đăng ký xét thấy Cục Sở hữu trí tuệ giải quyết chưa thỏa đáng thì có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Với những nội dung nêu trên, hy vọng sẽ góp phần xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh Bù Đốp đúng tiến độ theo Kế hoạch 295/KH-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh Bình Phước./.

Tác giả bài viết: Trần Quốc Hoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,850
  • Hôm nay21,362
  • Tháng hiện tại10,519,903
  • Tổng lượt truy cập383,640,240
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây