UBND tỉnh yêu cầu triển khai Nghị định 75 về nội dung bảo hiểm y tế

Thứ bảy - 09/12/2023 15:27 569
(CTTĐTBP) - Ngày 08/12/2023, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai và đôn đốc thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ; tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người có thẻ bảo hiểm y tế để người dân biết và thực hiện đúng quy định theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng theo đúng quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Trên cơ sở đề nghị của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thông báo số dự kiến chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rà soát, xác định chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt số dự kiến chi được thanh toán và xử lý kinh phí cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường thực hiện công tác giám định và phản hồi kịp thời cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ bảo hiểm y tế.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đảm bảo thuốc men và vật tư y tế trong khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong khám bệnh, chữa bệnh, mua sắm, đấu thầu, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh và các quy định của Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lãng phí, tiêu cực, lạm dụng, trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế. Phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP và các quy định hiện hành. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hằng năm cho các địa phương theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, phòng chống hành vi lãng phí, tiêu cực, lạm dụng, trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng theo đúng quy định, gửi UBND, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH cấp huyện rà soát, thẩm định để kịp thời cấp, chuyển đổi mức hưởng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Đối với huyện Lộc Ninh, chỉ đạo các xã, thị trấn được công nhận là xã an toàn khu theo Quyết định số 421/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương rà soát lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,321
  • Hôm nay244,841
  • Tháng hiện tại3,426,244
  • Tổng lượt truy cập389,969,297
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây