Triển khai thích ứng với Quy định không gây mất rừng của EU

Thứ sáu - 15/09/2023 16:12 1104
(CTTĐTBP) - Ngày 15/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3222/UBND-KT triển khai thực hiện khung Kế hoạch hành động thích ứng với Quy định không gây mất rừng của EU.

Theo đó, ngày 16/5/2023, Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông qua Quy định không gây mất rừng (EUDR). Đây là quy định mới nhất của EU liên quan đến vấn đề phát triển xanh và bền vững, trong đó quy định cụ thể về các sản phẩm nông sản không gây mất rừng, đây là biến chuyển xu hướng tiêu dùng xanh tất yếu của thị trường toàn cầu.

EUDR cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng kể từ sau ngày 31/12/2020 bao gồm: Chăn nuôi gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, cao su, đậu nành và gỗ; cũng như các mặt hàng được nuôi hoặc sản xuất bằng các sản phẩm đó như da, sô cô la, giấy in, đồ nội thất, than củi và một số dẫn xuất dầu cọ. Những ngành hàng chủ lực của tỉnh bị ảnh hưởng bởi quy định này gồm: Cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, sầu riêng, gỗ và sản phẩm gỗ. Thời hạn hiệu lực để thực thi EUDR vào tháng 12/2024 (tháng 6/2025 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ).

Nhằm chủ động thực hiện các hoạt động thích ứng với EUDR, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan:

Tập trung giám sát chặt chẽ vùng nguy cơ rủi ro cao (các vùng trồng xen kẽ rừng) đối với các ngành hàng bị ảnh hưởng bởi EUDR, chú trọng các mặt hàng như: Cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, sầu riêng và một số mặt hàng nông nghiệp thế mạnh khác (nếu có); tăng cường tuần tra/giám sát cộng đồng để bảo vệ rừng. 

Theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao, các sở, ban, ngành phối hợp với các đơn vị của trung ương, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế tiếp nhận hoặc xây dựng và công nhận cơ sở dữ liệu quốc gia về rừng tự nhiên và vùng trồng. Rà soát và thống nhất bản đồ thực địa. Chia sẻ, cập nhật và số hóa dữ liệu bản đồ địa chính các vườn trồng và điều tra bổ sung đối với các vườn chưa có trên bản đồ địa chính. Dựa trên dữ liệu về rừng và vùng trồng, phân định các vùng có nguy cơ phá rừng cao, trung bình và thấp, từ đó xác định các giải pháp phù hợp trong việc giám sát, bảo vệ và khôi phục rừng, thiết lập hệ thống truy xuất, hỗ trợ sinh kế, sản xuất bền vững. Xây dựng cơ chế và triển khai thực hiện việc chia sẻ và phản hồi thông tin với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng vào EU, theo yêu cầu của EC. 

Tuyên truyền phổ biến quy định EUDR, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật đến các cơ quan quản lý các cấp, các tác nhân trong các chuỗi giá trị ngành hàng. Xây dựng và triển khai truy xuất nguồn gốc theo chuỗi cung ứng đến vùng, có gắn với định vị của từng vườn đối với các ngành hàng bị ảnh hưởng bởi EUDR. Triển khai nhân rộng cách tiếp cận cảnh quan phục vụ canh tác bền vững, bảo vệ tài nguyên và an sinh xã hội; áp dụng các chứng chỉ bền vững đối với các ngành hàng như: Cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, sầu riêng, gỗ và một số mặt hàng nông nghiệp thế mạnh khác (nếu có). Hỗ trợ chuyển đổi, cải thiện sinh kế cho nông dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo ở khu xen kẽ rừng, tiếp giáp rừng, vùng sâu, vùng xa để đáp ứng quy định EUDR.

Tham mưu thành lập nhóm Công tác công tư cấp tỉnh; triển khai các hoạt động hợp tác công tư; thực hiện các hoạt động và chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu cấp tỉnh cho các ngành hàng bị ảnh hưởng bởi EUDR; phối hợp với nhóm công tác chung và nhóm công tác các ngành hàng ở trung ương; xây dựng các chương trình, dự án để kêu gọi đầu tư công, tư và tài trợ quốc tế để triển khai thực hiện các hoạt động trên. Cân đối, tham mưu bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương hỗ trợ các chuỗi giá trị ngành hàng như: Cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, sầu riêng, gỗ, sản phẩm gỗ và một số mặt hàng nông nghiệp thế mạnh khác (nếu có), thích ứng với EUDR.

Chi tiết khung Kế hoạch hành động thích ứng với EUDR thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước xem: Tại đây./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,276
  • Hôm nay61,971
  • Tháng hiện tại4,693,340
  • Tổng lượt truy cập391,236,393
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây