Triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch bệnh dại động vật tại Lộc Ninh

Thứ năm - 09/05/2024 16:26
(CTTĐTBP) - Vừa qua, trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã xảy ra trường hợp chó mắc bệnh dại cắn 04 người. Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị UBND huyện Lộc Ninh khẩn trương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cấp bách một số biện pháp khống chế, xử lý ổ dịch bệnh dại trên địa bàn.
Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Lộc Ninh khẩn cấp tập trung xử lý ổ dịch tại thị trấn Lộc Ninh, xã Lộc Thái, xã Lộc Hưng và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn huyện theo quy định pháp luật về chăn nuôi - thú y, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Tiêm phòng khẩn cấp vắc xin dại cho 100% số chó, mèo khỏe mạnh trên địa bàn thị trấn Lộc Ninh, xã Lộc Thái, xã Lộc Hưng và các xã tiếp giáp. UBND các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo để bao vây ổ dịch. Huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ tiêm phòng; người trực tiếp tham gia tiêm phòng phải là nhân viên thú y hoặc người đã qua tập huấn về tiêm phòng dại.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn, quản lý, thực hiện tiêm phòng và giám sát việc tiêm phòng. Đồng thời, tăng cường xử lý nghiêm các hành vi: không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng theo quy định của pháp luật.

UBND thị trấn Lộc Ninh, xã Lộc Thái, xã Lộc Hưng và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn cấp áp dụng các biện pháp xử lý ổ dịch bệnh dại theo hướng dẫn tại Phụ lục 15 ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ NN&PTNT quy định về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã, thị trấn phối hợp UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nhanh chóng điều tra, rà soát những người đã bị chó nghi, mắc bệnh dại cắn, cào; những người tiếp có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với chó nghi, mắc bệnh dại để tổ chức tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại cho người bị chó cắn và người có nguy cơ cao phơi nhiễm bệnh dại trên địa bàn huyện.

UBND huyện Lộc Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nhanh chóng tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách, sổ theo dõi hộ nuôi và số chó nuôi, mèo trong từng hộ gia đình nhằm quản lý, hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin triệt để trên đàn chó, mèo trên từng địa bàn thôn, ấp, khu phố; xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa điểm tạm giữ chó bị bắt để chủ vật nuôi đến nhận; áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi; quyết định biện pháp xử lý chó bị bắt giữ trong trường hợp sau 48 giờ kể từ khi có thông báo mà không có người nhận...

Sở NN&PTNT nhấn mạnh, bệnh dại rất nguy hiểm. Do đó, yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương khẩn cấp phối hợp xử lý ổ dịch triệt để, không để bệnh dại phát sinh và lây lan trên động vật và người, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng./.

Tác giả: Nguyễn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,628
  • Hôm nay230,195
  • Tháng hiện tại9,456,271
  • Tổng lượt truy cập434,831,536
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây