Tập huấn truyền dạy nghề đan gùi truyền thống của người S'tiêng

Thứ ba - 28/11/2023 11:17 649
(CTTĐTBP) - Từ ngày 28 - 30/11/2023, UBND huyện Bù Đăng đã tổ chức lớp tập huấn truyền dạy nghề đan gùi truyền thống cho người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 40 học viên là người đồng bào DTTS thuộc 04 xã: Bình Minh, Thống Nhất, Đồng Nai, Đoàn kết.
Đại biểu tham dự lớp tập huấn
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Thị Diệu Hiền phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Lớp tập huấn được tổ chức trong 03 ngày, các học viên được các nghệ nhân truyền dạy các nội dung về tổng quan nghề truyền thống của đồng bào dân tộc S’tiêng; nghề đan gùi của người S’tiêng, thực trạng và một số giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy nghề đan gùi của người S’tiêng trong chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm du lịch tiêu biểu của địa phương. Đồng thời, tại lớp tập huấn, các học viên còn được các nghệ nhân trực tiếp thực hành truyền dạy quy trình, kỹ thuật lựa chọn vật liệu (lồ ô) để thực hiện tạo lan đan gùi.
1
 
Nghệ nhân hướng dẫn cho các học viên về quy trình, kỹ thuật lựa ống để tạo nan đan gùi
Đối với người S’tiêng, gùi là một vật dụng quan trọng, gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày, nghề đan gùi là một trong 04 nghề truyền thống của người S’tiêng. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người S’tiêng biết đan gùi ngày càng ít và chủ yếu là người lớn tuổi. Chính vì vậy, nghề đan gùi truyền thống của người S’tiêng không chỉ được bảo tồn mà còn được quảng bá, làm sản phẩm thương mại để phát triển kinh tế gia đình. Ngày 06/3/2023, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận nghề đan gùi của người S’tiêng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc tổ chức lớp tập huấn là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người đồng bào DTTS thuộc Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023, gắn với các hoạt động để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, hướng tới đảm bảo ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là người đồng bào DTTS tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Phú Quang - Đỗ Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập365
  • Hôm nay9,113
  • Tháng hiện tại6,644,549
  • Tổng lượt truy cập393,187,602
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây