Tăng cường thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Thứ sáu - 02/02/2024 15:39 324
(CTTĐTBP) -  Sở Tư pháp vừa ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. 

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi HĐND, UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan, đơn vị khi tham mưu HĐND, UBND tỉnh xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật mà nội dung chính sách có tác động lớn đến xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, chủ động có văn bản, tài liệu đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phản biện xã hội theo đúng quy định.

Đối với các văn bản quy phạm pháp luật mà nội dung chính sách ít có tác động đến xã hội hoặc nội dung, tính chất đơn giản chỉ cần lấy ý kiến góp ý của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, không nhất thiết phải gửi yêu cầu phản biện xã hội.

Thời điểm thực hiện phản biện xã hội được thực hiện trong thời gian cơ quan chủ trì soạn thảo lấy ý kiến về dự thảo văn bản và phải đảm bảo thời gian quy định.

Đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được phản biện xã hội thì hồ sơ dự thảo gửi Sở Tư pháp thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền phải bao gồm cả văn bản phản biện xã hội của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện xã hội của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập619
  • Hôm nay292,848
  • Tháng hiện tại6,928,284
  • Tổng lượt truy cập393,471,337
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây