Phiên họp thứ bảy Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thứ bảy - 03/02/2024 12:15 3689

(CTTĐTBP) - Tại điểm cầu Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương, chiều 02/02/2024, đã dự phiên họp thứ bảy đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 do Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Bộ Trưởng bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì phiên họp tại điểm cầu chính.

img 0786 18085502022024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp

 

img 0805 18091702022024
Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các địa phương trong cả nước

Năm 2023, công tác cải cách hành chính ghi nhận kết quả toàn diện trên tất cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế, Cải cách thủ tục hành chính, Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Cải cách chế độ công vụ, Cải cách tài chính công, Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Các bộ, ngành, địa phương đã bám sát thực tiễn, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động, quyết tâm tổ chức thực hiện 4.142 nhiệm vụ được giao; đã ban hành 5.586 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra. Công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra cải cách hành chính được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần lan tỏa tinh thần cải cách hành chính đến người dân, xã hội và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức. Đã có 493 cơ quan, đơn vị thuộc bộ, 424 đơn vị cấp sở, ngành và 397 UBND cấp huyện đã được kiểm tra trong năm 2023.

img 0800 18095702022024
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Bình Phước  

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 45 quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ trên địa bàn tỉnh; 18 quyết định công bố thủ tục hành chính nội bộ các sở, ngành và cấp huyện; tích hợp thành công 1.437 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa của 11/11 huyện, thị xã, thành phố, 111/111 xã, phường, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân, tổ chức. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn cho người dân, tổ chức đạt 95,12%; chỉ số về mức độ hài lòng của người dân trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đạt 95%...

img 0815 18102002022024
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại phiên họp 

Việc triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 và ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều giá trị to lớn, UBND tỉnh quyết liệt trong công tác chỉ đạo đề án. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án 06, tỉnh đã tổ chức “Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chuyển đổi số và Đề án 06/CP” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh đã thu hút sự tham gia của 19.907 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh. Ngày 30-6-2023, “Phần mềm tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Phước” đã chính thức được đưa vào vận hành. Đây được coi là bước ngoặt lớn về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của tỉnh Bình Phước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Để đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới, Bình Phước tiếp tục đổi mới, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, bám sát thực tiễn địa phương để triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính nhằm đem lại sự thuận tiện và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
 

Tại phiên họp, Bình Phước kiến nghị Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ một số nội dung: Đề nghị trung ương sớm hoàn thiện cơ chế chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ của dữ liệu tạo thuận lợi cho việc thực hiện, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Kiến nghị Bộ Tư pháp cần có văn bản hướng dẫn chuyên ngành chi tiết, cụ thể về Sổ hộ tịch cho chính quyền địa phương, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số vừa giảm áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ công chức cấp cơ sở. Đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm hoàn thiện các tính năng của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ và có văn bản hướng dẫn cụ thể việc sử dụng, khai thác các tính năng để hỗ trợ cho việc theo dõi, kiểm soát của địa phương.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương những kết quả đạt được trong cải cách hành chính năm 2023. Thủ tướng nhấn mạnh: Với phương châm “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ cải cách hành chính, trọng tâm trong kế hoạch hoạt động và về cơ bản các nhiệm vụ đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Những kết quả đạt được trong cải cách hành chính tạo ra những giá trị mới, khí thế mới, động lực mới cho công tác điều hành, cho sự phát triển, phục vụ tốt hơn, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện cải cách hành chính cần phải nỗ lực khắc phục để tạo ra những giá trị tốt hơn, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, thủ tục hành chính. Năm 2024, công tác cải cách hành chính cần sự quyết liệt cao, nỗ lực lớn trong quá trình thực hiện với sự bản lĩnh, quyết tâm của người đứng đầu; nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức thực hiện với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”. Những kiến nghị, đề xuất của các ngành, địa phương tại phiên họp về cải cách hành chính, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan rà soát, tham mưu Chính phủ, Ban chỉ đạo trong thời gian sớm nhất./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập687
  • Hôm nay297,571
  • Tháng hiện tại6,933,007
  • Tổng lượt truy cập393,476,060
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây