Bình Phước : Cổng thông tin điện tửhttps://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ tư - 23/10/2024 09:51
(CTTĐTBP) - Ngày 22/10/2024, Hội nghị Halal toàn quốc đã được tổ chức với chủ đề: “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam”.
Tại điểm cầu tỉnh Bình Phước, có sự tham dự của đồng chí Trần Văn Mi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.
Với lợi thế đất đai khá mầu mỡ, khí hậu ôn hòa với 02 mùa mưa nắng rõ rệt, tỉnh Bình Phước có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp với những loại nông sản đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hạt tiêu, trái cây, mật ong tự nhiên… rất phù hợp với nhu cầu của thị trường Halal.
Đặc biệt là Bình Phước - thủ phủ sản xuất sản phẩm điều và có vai trò quan trọng trong ngành điều thế giới. Năng suất cây điều của Bình Phước ngày càng cao, hương vị được đánh giá hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu. Tỉnh Bình Phước hiện có 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều, trong đó hơn 40 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 01 tỷ USD/năm, Bình Phước đang xây dựng thương hiệu riêng, trong đó tập trung nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi sản phẩm thông qua chế biến sâu, sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND ngày 18/11/2022 về triển khai thực hiện Đề án “Phát triển thị trường một số sản phẩm chủ yếu của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó, mở rộng thị trường sang các khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, Châu Phi cho các sản phẩm chủ yếu của tỉnh Bình Phước; góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã tích cực kết nối với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam (các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài) tại hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ ở các khu vực để tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các kênh phân phối ngoài nước, nhằm hợp tác tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu của Bình Phước.
Nhờ đó, các mẫu sản phẩm thuần Halal của tỉnh gồm: hạt điều, hạt tiêu, cà phê, trà, trái cây; than gáo dừa, trầm hương, cùng các ấn phẩm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Bình Phước đã được gửi đến hàng chục Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Algeria, Nigeria, Ai Cập, Israel, Iran, Quatar…, nhất là các quốc gia thuộc thị trường Halal toàn cầu để phục vụ cho công tác quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thuần Halal của tỉnh Bình Phước tại những sự kiện kinh tế - văn hóa và phòng, không gian trưng bày sản phẩm Việt Nam của các Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại.
Hội nghị này đã nêu bật được các nội dung tiềm năng thị trường Halal toàn cầu và cơ hội tham gia của Việt Nam; triển vọng và cơ hội hợp tác Halal giữa Ả Rập Xê Út và Việt Nam; tiềm năng và định hướng phát triển ngành Halal của địa phương...