Tăng cường công tác phòng chống dịch, tiêm chủng phòng COVID-19

Thứ năm - 27/10/2022 15:04 1012
(CTTĐTBP) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông báo số 1430/TB-BYT về kết luận, chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng chống dịch và công tác tiêm chủng phòng COVID-19.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Dịch COVID-19

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là sắp tới thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường sẽ tạo thuận lợi cho vi rút dịch bệnh lây lan, phát triển; tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát.

Đối với công tác tiêm chủng: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ cao; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra; tiếp tục rà soát số liệu tiêm chủng và thúc đẩy việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng hàng ngày lên hệ thống Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; Thực hiện đúng, kịp thời công tác báo cáo tiêm chủng, một số địa phương còn báo cáo chậm… Tiếp tục rà soát số lượng vắc xin còn tồn, sắp hết hạn gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Bệnh đậu mùa khỉ

Đề nghị TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giám sát, điều trị, điều tra dịch tễ đối với ca mắc đậu mùa khỉ thứ 2 và sớm có báo cáo về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ. Tăng cường thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Bệnh cúm lây truyền từ gia cầm sang người (cúm A/H5)

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp người nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm, xử lý sớm, triệt để ổ dịch tại các địa phương. Rà soát các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng chống cúm gia cầm trên người; xây dựng phương án phòng chống dịch. Phối hợp với ngành thú y địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh cúm trên gia cầm để có các biện pháp dự phòng lây sang người và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đáp ứng; tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Bệnh do vi rút Adeno và các bệnh dịch nguy hiểm khác

Hiện nay, về cơ bản các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn các dịch bệnh mới nổi và dịch bệnh lưu hành đã được ban hành đầy đủ, các địa phương cần tiếp tục chủ động, tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công tác truyền thông

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Chủ động có các giải pháp ứng phó dịch bệnh 

Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, cúm A/H5 và các bệnh truyền nhiễm khác; chủ động có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn và ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu với các dịch bệnh mới; tăng cường chỉ đạo giám sát, sàng lọc phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị; triển khai xử lý các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Phối hợp với Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường giám sát chủ động trên gia cầm, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao; chỉ đạo tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Phối hợp với Vụ Pháp chế sớm trình lãnh đạo Bộ ký, ban hành Quyết định bổ sung bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Bộ Y tế cũng giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; chỉ đạo, giám sát thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh, không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cục Công nghệ thông tin tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thúc đẩy triển khai Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 và “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng.

Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng tăng cường công tác thông tin, truyền thông về phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới nổi; đẩy mạnh thông tin về tiêm vắc xin phòng COVID-19./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,154
  • Hôm nay32,254
  • Tháng hiện tại32,254
  • Tổng lượt truy cập386,575,307
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây