Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao chỉ số Papi, Sipas

Thứ hai - 14/08/2023 11:54 169
(CTTĐTBP) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Kế hoạch số 2001/KH-STNMT ngày 11/8/2023 về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Papi) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (Sipas) năm 2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, để triển khai có hiệu quả kế hoạch đã đề ra, Sở TN&MT sẽ tập trung vào 13 giải pháp trọng tâm. Đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong nâng cao chỉ số Papi, Sipas; phổ biến, quán triệt tầm quan trọng của Chỉ số Papi, Sipas đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức, điều hành; trách nhiệm, chất lượng chuyên môn đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong quá trình tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết khó khăn vướng mắc cho người dân. Đặc biệt, nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện công 6 tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời xử lý nghiêm trường hợp gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến và đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ. Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra việc công chức, viên chức, người lao động của đơn vị gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và tổ chức trong giao dịch và giải quyết công vụ.

Tăng cường và nâng cao chất lượng việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của người dân liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch (đặc biệt là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Thiết lập hộp thư điện tử và niêm yết công khai địa chỉ hộp thư điện tử cùng với số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở trên Trang thông tin điện tử của Sở và tại trụ sở cơ quan, đơn vị, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của doanh nghiệp, người dân liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở.

Tăng cường thời lượng, tần suất phát sóng chuyên mục về tài nguyên và môi trường nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận chính xác, đầy đủ các thông tin về diễn biến môi trường không khí, nguồn nước của tỉnh, sự nghiêm túc của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường trong tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án; thẩm định đánh giá môi trường chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản, cấp giấy phép môi trường.

Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình quan trắc định kỳ hàng năm, hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường của tỉnh và hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục, xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về môi trường, dự báo kịp thời diễn biến và các vấn đề môi trường cấp bách của tỉnh.

Tạo điều kiện để người dân được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế chất thải, kinh tế xanh; bố trí nguồn vốn để xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho các khu đô thị, dân cư.

Khuyến khích và tạo điều kiện để người dân cùng tham gia giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại chăn nuôi tại địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tổ chức kiểm tra định kì hoặc đột xuất nhằm mục đích đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, đơn vị trực thuộc, đặc biệt chú trọng công tác tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các huyện, thị xã và thành phố.

Sở TN&MT yêu cầu các nội dung, giải pháp phải được cụ thể hóa phù hợp với nhiệm vụ của từng phòng, từng đơn vị, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong cải thiện chỉ số Papi, Sipas; nội dung kế hoạch phải được triển khai, quán triệt sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập832
  • Hôm nay20,337
  • Tháng hiện tại4,931,693
  • Tổng lượt truy cập411,673,547
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây