Số hóa thống kê: Nâng cao hiệu quả, giảm thời gian xử lý

Thứ tư - 27/04/2022 08:57 1023
(CTTĐTBP) - Số liệu thống kê hiện nay không còn là những con số khô khan mà đang trở thành nguồn lực, nguồn tài nguyên quý để các cấp, ngành hoạch định chiến lược. Để số liệu thống kê cập nhật nhanh, chính xác và liên tục thì công nghệ đang được xem là trụ cột nâng cao chất lượng số liệu thống kê trong thời điểm tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số.
 
Đưa công nghệ phục vụ công tác thống kê không chỉ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm thống kê mà còn đáp ứng yêu cầu liên thông số liệu thống kê giữa các cơ quan nhà nước, phục vụ hiệu quả chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Thống kê điện tử - tăng tính minh bạch thông tin

Công việc thống kê dân số của cộng tác viên dân số trước đây được thực hiện thủ công. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, mọi công đoạn này đều được thực hiện bằng phiếu điện tử capi, cộng tác viên dân số chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để nhập số liệu trực tiếp lên phần mềm. 
 
Chị Lê Thị Nhiều, cộng tác viên thống kê, Chi cục Thống kê thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là tính chính xác cao, giảm thời gian tổng hợp, quản lý và báo cáo số liệu. Nhờ đó, các điều tra viên có thể quản lý tốt dữ liệu, dễ dàng tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu thu thập ngay lập tức, tránh bị nhầm lẫn hoặc sai sót”.
 
8ea9ed8c92d753890ac6 20314626042022
Đưa công nghệ mới vào in quảng cáo nên Công ty TNHH MTV Tầm Nhìn Mới, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài có rất nhiều đơn hàng mỗi ngày. Việc kê khai thông tin trực tuyến giúp công ty tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực để tập trung vào kinh doanh

“Khi điều tra viên phỏng vấn tại hộ dân, phần mềm trong thiết bị sẽ phát hiện những lỗi sai logic trong quá trình hộ dân trả lời phỏng vấn và có cảnh báo để điều tra viên kiểm tra lại thông tin kỹ hơn, giám sát được điều tra viên thống kê có đến hộ dân phỏng vấn hay không. Phương pháp này giúp tiết kiệm kinh phí in phiếu giấy, thuê người nhập tin và các chi phí liên quan khác” - chị Lưu Thu Phương, điều tra viên Chi cục Thống kê thành phố Đồng Xoài chia sẻ.

Còn với các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì khâu điều tra thu thập thông tin cũng được thực hiện bằng phương pháp điều tra trực tuyến. Doanh nghiệp (DN) sẽ cung cấp thông tin bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến webform, giúp DN chủ động cung cấp thông tin. Điển hình như Công ty TNHH MTV Tầm Nhìn Mới, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài, mỗi ngày phát sinh hàng trăm đơn hàng thiết kế, in quảng cáo. Việc kê khai thông tin trực tuyến giúp công ty tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực để tập trung vào việc kinh doanh của mình.

Cung cấp thông tin bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến webform tăng tính bảo mật, kết nối thông tin thông suốt, đảm bảo DN kê khai đầy đủ thông tin.
 
  Thay vì phải bố trí một nhân sự để làm công việc cung cấp thông tin DN cho cơ quan thống kê và phải mất nửa ngày mới hoàn thành việc này thì nay kế toán chỉ cần ngồi tại công ty để kê khai và nộp ngay trong khoảng 15 phút. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho DN.

Anh Phan Hồng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tầm Nhìn Mới
 

Liên thông dữ liệu số

Hiện các phòng chuyên môn thuộc Cục Thống kê và 5/6 chi cục thống kê các huyện, khu vực trên địa bàn tỉnh đều triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào xử lý công việc. Với vai trò là đơn vị ngành dọc Trung ương, chuyên thống kê, phân tích tình hình kinh tế - xã hội cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh, Cục Thống kê đã triển khai nhiều biện pháp trong toàn ngành nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Theo đó, Cục Thống kê đang sử dụng hiệu quả 26 phần mềm, báo cáo dùng chung, giúp việc giám sát, kiểm tra và duyệt số liệu có thể tiến hành trực tuyến và song song với quá trình thu thập thông tin tại địa bàn. Ngoài ra, tất cả dữ liệu thông tin được thu thập sẽ lập tức chuyển đến trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu của Tổng cục Thống kê để tổng hợp, tạo cơ sở dữ liệu dùng chung, giúp việc khai thác dữ liệu được thuận lợi và nhanh chóng.
 
  Năm 2021, Cục Thống kê đã thực hiện 26 cuộc điều tra thống kê ở tất cả lĩnh vực. Các cuộc điều tra đều ứng dụng triệt để CNTT linh hoạt từ khâu tập huấn, thu thập thông tin, xử lý số liệu đến công bố kết quả và lưu trữ dữ liệu. Áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng capi và webform là một bước tiến trong cải tiến phương pháp điều tra thống kê, giúp nâng cao chất lượng số liệu, giảm thời gian xử lý và công bố kết quả.

Ông Trương Quang Phúc, quyền Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Phước

Từ những kết quả ứng dụng CNTT, chuyển từ phương thức thống kê truyền thống sang phương thức công nghệ số thì bất kể sự biến động hay một sự thay đổi nào trên thực tế của kinh tế, xã hội, ngay lập tức sẽ được cập nhật vào hệ thống thông tin quốc gia để hình thành các bộ dữ liệu số, phục vụ tốt việc quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng và hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
image005 20322926042022
Công ty TNHH MTV Tầm Nhìn Mới, thành phố Đồng Xoài thực hiện kê khai thông tin doanh nghiệp trực tuyến, giúp tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực
Ông Phúc nhấn mạnh: “Việc cải tiến phương pháp thu thập và xử lý thông tin thống kê giúp nâng cao chất lượng số liệu, giảm công sức của lực lượng tham gia điều tra thu thập thông tin, kiểm tra phiếu và nghiệm thu kết quả giúp lãnh đạo nắm thông tin về chất lượng, tiến độ để có chỉ đạo kịp thời. Điều này không chỉ tăng tính minh bạch và chặt chẽ của quy trình sản xuất thông tin thống kê mà còn tiết kiệm ngân sách nhà nước”.

Cập nhật số liệu thống kê nhanh và chính xác là vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi các quyết sách ban hành đều phải cập nhật số liệu mới, kịp thời phục vụ các cấp, ngành trong việc đánh giá, xây dựng và hoạch định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo từng thời kỳ, đơn vị hành chính và từng giai đoạn phát triển. Khai thác hiệu quả lợi thế từ các nền tảng công nghệ chính là “chìa khóa” để ngành thống kê hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,165
  • Hôm nay151,258
  • Tháng hiện tại6,665,599
  • Tổng lượt truy cập379,785,936
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây