Siết chặt thị trường vật tư y tế

Thứ hai - 28/03/2022 08:35 1831
(CTTĐTBP) - Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi số ca nhiễm có dấu hiệu tăng cao trong thời gian gần đây, nhu cầu mua, bán các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch của người dân tăng mạnh. Điều này đã tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng kinh doanh các sản phẩm vật tư y tế kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trọng tâm là kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với các trang thiết bị, vật tư y tế, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, như: khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, thuốc hỗ trợ điều trị, thực phẩm chức năng, kit test Covid-19.

Nhu cầu tăng cao

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng cao, nhiều người dân đã chủ động kiểm tra, bảo vệ sức khỏe bằng cách tự trang bị các sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ khẩu trang, các loại vật tư y tế, nước sát khuẩn, kit test Covid-19... tăng mạnh trong thời gian gần đây. 

Với đặc thù công việc thường xuyên đi giao hàng cho các đại lý kinh doanh tạp hóa trên địa bàn huyện Bù Đăng, anh Phan Đình Hợi ở TP. Đồng Xoài phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Tự test Covid-19 là cách để anh kiểm tra có bị dương tính với Covid-19 hay không.
021929c6e07c2f22766d 22523927032022
Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra việc kinh doanh buôn bán vật tư y tế, thuốc tân dược tại các quầy thuốc trên địa bàn huyện Bù Đăng

Anh Hợi cho biết: Dù đã tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, nhưng do đặc thù công việc nên tuần nào tôi cũng phải tự mua 3 bộ kit test để kiểm tra sức khỏe. Mỗi bộ kit test tôi mua tại các quầy thuốc có giá 100 ngàn đồng. Mỗi tháng cũng tiêu tốn cả triệu đồng nhưng vì sức khỏe của mình, của khách hàng và đặc biệt là người thân trong gia đình nên vui vẻ chấp nhận.

Theo khảo sát tại các hiệu thuốc trên địa bàn huyện Bù Đăng, hiện bộ kit test nhanh Covid-19 có giá dao động khoảng 100 ngàn đồng/bộ. Tuy nhiên, nhiều hiệu thuốc hiện chỉ bán cầm chừng do nguồn cung mặt hàng này khan hiếm. Giá nhập vào cao, thị trường phức tạp khi có nhiều loại kit test nhanh Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được các cơ quan chức năng kiểm định, cấp giấy phép lưu hành.

Chị Phạm Thị Thu Thảo, chủ quầy thuốc tây Thu Thảo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng cho biết, từ sau tết Nguyên đán số ca mắc Covid-19 tại địa phương tăng nên mặt hàng kit test nhanh Covid-19 bán ra nhiều hơn trước. Tuy nhiên, do mặt hàng này thời gian gần đây khá phức tạp, nhiều loại không rõ nguồn gốc, giá nhập mỗi nơi mỗi khác nên gia đình tôi không muốn nhập nhiều.
 

img 0637 22524327032022
Trước nhu cầu tăng cao, Cục Quản lý thị trường tỉnh đang tập trung kiểm tra các mặt hàng, trang thiết bị vật tư y tế phòng dịch. Trong ảnh: Cán bộ, nhân viên y tế huyện Chơn Thành lấy mẫu xét nghiệm phòng Covid-19

Quầy thuốc Kim Hòa (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng) kinh doanh buôn bán một số sản phẩm vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, bộ kit test nhanh Covid-19, nước muối và một số loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19... Chị Hồ Thị Kim Hoa, chủ tiệm thuốc cho biết: Các mặt hàng vật tư y tế, các loại thuốc tân dược tại quầy khá phong phú, giá cả được niêm yết rõ ràng. Ngoài bán hàng, tôi còn thường xuyên hướng dẫn người dân cách sử dụng kit test; hướng dẫn, tư vấn người dân cách sử dụng các loại thuốc tân dược hỗ trợ điều trị Covid-19 sao cho an toàn, đúng cách. Đối với trường hợp có triệu chứng thì hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Kiểm soát chặt thị trường 

Theo Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh, trên địa bàn huyện Bù Đăng hiện có 80 cơ sở kinh doanh thuốc, vật y tế của các công ty, nhà thuốc, quầy thuốc. Trước nhu cầu mua các loại vật tư, dụng cụ y tế, các loại thuốc tân dược của người dân tăng cao, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, triển khai cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, các cơ sở kinh doanh vật tư y tế ký cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật. Đồng thời cam kết không găm hàng, nâng giá, tuyệt đối không buôn bán các mặt hàng không có nguồn gốc xuất xứ, mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

Anh Nguyễn Đức Hậu, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết: Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế, trên tinh thần chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, chúng tôi tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc tân dược, vật tư, thiết bị y tế. Qua đó nâng cao ý thức của các chủ cơ sở, không lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, nâng giá, gây rối loạn thị trường, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đơn vị đã khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn, nguồn gốc rõ ràng của các nhà phân phối, nhà thuốc uy tín; tuyệt đối không đặt mua, sử dụng các thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm, giá các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế cơ bản được bình ổn, không còn tình trạng đầu cơ, găm hàng, đội giá bán lên nhiều lần như trong các đợt cao điểm bùng phát dịch trước đó./.
 

Đội Quản lý thị trường số 3 đã xử phạt 16 trường hợp với số tiền 32 triệu đồng do không niêm yết giá. Hiện nay, theo Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, trang thiết bị y tế là mặt hàng phải thực hiện kê khai giá. Điều này góp phần bảo đảm tính minh bạch thị trường về trang thiết bị y tế, tránh mua bán lòng vòng, đẩy giá bán cao hơn so với giá thực tế.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,831
  • Hôm nay189,289
  • Tháng hiện tại5,495,020
  • Tổng lượt truy cập392,038,073
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây