(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về ban hành Quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Theo đó, Quy định này nêu rõ SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025 phải phù hợp với 03 tiêu chí: đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục, đảm bảo chất lượng.
Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Nội dung SGK đảm bảo tính chính xác, tính kế thừa, ngôn ngữ gần gũi, trong sáng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc; cách thức thể hiện phù hợp với năng lực học sinh và phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. Có tính phân hóa; đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương. Triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương. Có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn để giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và phát triển phẩm chất, năng lực.
Cấu trúc, nội dung SGK có tính mở, tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung, điều chỉnh những nội dung và hoạt động giáo dục phù hợp, sát với thực tiễn. Đồng thời, SGK phải được đóng cuốn chắc chắn, đảm bảo sử dụng lâu dài, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
Phù hợp với năng lực học tập của học sinh: SGK được trình bày khoa học, hấp dẫn, tạo hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc và số lượng phù hợp với học sinh ở từng khối lớp; kênh hình gần gũi, có tính thẩm mỹ cao; cấu trúc SGK tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh. Nội dung mỗi bài học trong SGK phải đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, được thể hiện sinh động, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; phù hợp với năng lực học tập của học sinh, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập, giúp học sinh dễ hiểu, không xa rời thực tế.
Nội dung các bài học hoặc chủ đề trong SGK có quan hệ liên môn theo các chủ đề, có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập phù hợp với năng lực, khả năng của học sinh. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức; bồi dưỡng, phát triển phẩm chất, năng lực, các kỹ năng sống thông qua việc vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên: Các bài học hoặc chủ đề trong SGK được thiết kế, trình bày đa dạng, thuận tiện cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
SGK có các nội dung, chủ đề, kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống. Thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt; đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh. Cùng với các nội dung, chủ đề, kiến thức, cấu trúc SGK thuận tiện cho nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời, phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện dạy học khác của các cơ sở giáo dục.
Phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng
Các yếu tố đi kèm với SGK đảm bảo phù hợp với các tiêu chí nêu trên và các quy định có liên quan; góp phần hướng dẫn, hỗ trợ tốt cho việc sử dụng SGK và phát hành kịp thời sách đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Cụ thể phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong sử dụng SGK phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, hữu ích; đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK có chất lượng tốt, dễ sử dụng, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, giá cả hợp lý.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/5/2024 và thay thế Quyết định số 06/2021/QĐ-UBND ngày 01/4/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bình Phước./.