Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội

Thứ năm - 13/07/2023 08:47 340
(CTTĐTBP) - Ngày 12/7, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2371/UBND-NC triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. 
 
Tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư; tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với các hoạt động giám sát và phản biện xã hội bằng hình thức phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Kịp thời thông tin tình hình hoạt động của chính quyền các cấp về việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cho MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để phục vụ cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân, thường xuyên lắng nghe dư luận xã hội, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề mà các tầng lớp Nhân dân quan tâm, phản ánh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật và chủ động đề xuất nội dung cụ thể thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý để Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát, phản biện xã hội; chủ động phối hợp gửi văn bản dự thảo lấy ý kiến phản biện xã hội hoặc lấy ý kiến góp ý của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đối với các văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, phản biện xã hội, chủ động phối hợp tạo điều kiện thuận lợi đối với các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp theo quy định.

Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, tiếp thu ý kiến góp ý của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cùng cấp theo quy định tại Quy định số 1358-QD/TU ngày 26/9/2014 cua Tỉnh ủy về trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp theo Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và thực hiện các nội dung quy định tại Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương. Chủ động nghiên cứu, rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa kịp thời, đầy đủ quyền, trách nhiệm tham gia giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ động tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản có liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung liên quan đến kinh phí chi cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và kinh phí chi cho hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn theo các văn bản pháp luật hiện hành.

Cùng với đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bám sát nội dung của Chỉ thị số 18-CT/TW và Công văn này để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ được giao, sát với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập604
  • Hôm nay318,742
  • Tháng hiện tại6,632,468
  • Tổng lượt truy cập393,175,521
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây