Khẩn trương triển khai các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023

Thứ tư - 12/07/2023 11:35 563
(CTTĐTBP) - Kết thúc phiên chất vấn, trả lời chất vấn những vấn đề được đại biểu quan tâm, sáng 12/7, đại biểu tham dự kỳ họp đã cùng lắng nghe báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, định hướng 6 tháng cuối năm 2023. 

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Nửa đầu năm 2023, tình hình thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn, chi tiêu thắt chặt, sản xuất bị đứt gãy, đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh, công nhân thiếu việc làm. Tất cả đã tác động trực tiếp đến kinh tế của tỉnh, trong khi Bình Phước là tỉnh nông nghiệp cung ứng đầu vào cho nhiều ngành sản xuất công nghiệp nên Bình Phước sẽ không tránh khỏi những tác động bất lợi. Mặt khác, hậu quả của đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp và cần có thời gian để khắc phục một cách toàn diện. Bên cạnh đó, đầu tư công là kênh kích cầu quan trọng nhưng lại thiếu nguồn do thu ngân sách đạt thấp. Cộng với những vướng mắc đã lâu, nhưng chậm khắc phục như là công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục quá nhiều nên tỷ lệ giải ngân đạt thấp, chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng. 
toàn cảnh 1
Toàn cảnh kỳ họp sáng nay
Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị cũng như là đại biểu HĐND các cấp, UBND tỉnh đã nỗ lực từng bước tháo gỡ, vừa xử lý hiệu quả những nhiệm vụ thường xuyên, ứng phó kịp thời các vấn đề cấp bách phát sinh; đồng thời tập trung giải quyết những tồn đọng, khó khăn, kéo dài nhiều năm trong điều kiện các quy định pháp luật được áp dụng chặt chẽ và công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường.

Nhờ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được giữ ổn định và phục hồi với những kết quả quan trọng khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đưa kinh tế của tỉnh nhà sớm vượt qua khó khăn. Kết quả tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7,27%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện tăng 17,13% so với cùng kỳ; thu hút FDI tăng 12 lần về số vốn và đạt 200% kế hoạch năm. Sản xuất nông nghiệp ổn định, chăn nuôi quy mô lớn được đẩy mạnh, sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế; thương mại, dịch vụ tăng 28,18% so với cùng kỳ. 
z4509784830864 63444355868c54058e180e3ac3eb3d38
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại kỳ họp
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, tăng cường chăm lo phát triển công tác an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả; giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng. Công tác cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt và nâng cao...

Bên cạnh những kết quả cơ bản đạt được, chúng ta vẫn phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm cũng như những khó khăn, thách thức. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp; tiếp thu các ý kiến của đại biểu, chủ tọa kỳ họp; nghiêm túc khắc phục các hạn chế, tồn tại được chỉ ra; đẩy nhanh giải quyết các nội dung đúng thẩm quyền. UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung, hành động để cả tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 đã được Tỉnh ủy và HĐND tỉnh giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 11 tỉnh Đảng bộ. 

6 tháng cuối năm UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của HĐND tỉnh, UBND tỉnh; nắm chắc tình hình và quyết tâm hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; tiếp tục gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ trong đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; các sở, ngành phải thực sự vào cuộc tháo ngỡ cho doanh nghiệp; ngành Ngân hàng tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam để đưa vốn vào sản xuất kinh doanh và kiểm soát lạm phát.

Về thu ngân sách, tiếp tục hoàn thiện các thủ đấu đấu giá theo quy hoạch, đẩy nhanh thủ tục xác định giá đất các dự án, điều hành thu ngân sách tiết kiệm, chặt chẽ... Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, tổ chức tốt các hội nghị thu hút vốn đầu tư trong các lĩnh vức: xử lý rác thải tập trung, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trung tâm thương mại, khách sạn..; nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân; khắc phục hạn chế về thuốc và vật tư trong y tế; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; cải cách thủ tục hành chính...

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,003
  • Hôm nay318,134
  • Tháng hiện tại7,289,088
  • Tổng lượt truy cập393,832,141
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây