Nhiều sáng kiến tiêu biểu của người lao động

Thứ ba - 22/10/2024 10:32
(CTTĐTBP) - “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một trong những phong trào tiêu biểu, cốt lõi của tổ chức Công đoàn Bình Phước. Phong trào này được phát động hằng năm, giai đoạn, gắn với các phong trào thi đua trọng tâm khác do Chính phủ, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ tỉnh phát động.
Năm 2024, phong trào đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh cụ thể hóa phù hợp với ngành, lĩnh vực, nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công nhân viên chức, lao động. 

Đến nay có 87 sáng kiến tiêu biểu của người lao động được áp dụng có hiệu quả vào quản lý, sản xuất tại doanh nghiệp, với giá trị làm lợi đem lại hàng trăm triệu đồng. Các sáng kiến có giá trị, ý nghĩa xã hội cao, thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của đoàn viên, người lao động, đáp ứng kịp thời điều kiện làm việc, góp phần quan trọng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Anh Đặng Ngọc Anh, công nhân Công ty TNHH Freewell (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú), với sáng kiến “Thay đổi dụng cụ quét keo, đảm bảo phẩm chất, giảm bớt tình trạng vệ sinh và xử lý hàng không đạt”, đã tiết kiệm cho công ty dung lượng đặt hàng, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất, đồng thời giảm chi phí vật liệu xuống 158,7 USD mỗi năm.

Khắc phục tình trạng bị lẹm, bị dư thông số vì vải trùng khi đem ra bàn cắt, anh Vũ Đức Lượng, công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú), đã lót thêm một lớp giấy lót vào giữa 50 lớp vải. Công đoạn trải vải ra, cắt tiết kiệm được thời gian là 720 giây/bàn cắt, vải không còn bị trùng, khi cắt ra bán thành phẩm thì vải không bị lẹm, không bị dư thông số, công nhân không phải cắt gọt lại. 

Chia sẻ về một trong 4 sáng kiến của mình, anh Vũ Đức Lượng cho biết: Thẻ từ bị cong vênh, không thể in được, mua mới với giá 01 USD/cái, 01 năm công ty phải mua 97.200 cái, với số tiền hơn 02 tỷ đồng. Bằng cách đưa thẻ từ bị cong, vênh qua máy định hình vải, điều chỉnh nhiệt độ ở 145℃, sau đó sử dụng dụng cụ chặn vải đặt lên thẻ từ, giữ 10 giây để làm nguội và định hình cho tấm thẻ từ thẳng ra, sử dụng lại bình thường. Như vậy, chỉ với 15 giây/thẻ, sáng kiến của anh Vũ Đức Lượng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được số tiền hơn 01 tỷ đồng/năm.
a2219
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hương Giang trao cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2023
Là một trong 02 điển hình tiêu biểu tiên tiến, được LĐLĐ tỉnh xét chọn, công nhận, anh Lâm Vũ - công nhân Công ty TNHH Freewell đã có 02 sáng kiến, tiết kiệm cho công ty hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Nói về sáng kiến “Cải thiện máy xử lý nếp nhăn đế” của mình, anh Lâm Vũ nhận thấy meca vàng tận dụng từ khuôn máy vi tính đã qua sử dụng, có độ cứng cao, chịu nhiệt tốt, không dễ bị cháy nên đã thay thế chất liệu nhựa của máy xử lý nếp nhăn đế, máy có thể hoạt động bình thường, chất lượng an toàn và tốt hơn ban đầu. Bằng cách làm của mình, tiết kiệm được 22.804.000 đồng/máy, thay vì phải mua linh kiện mới. 

Anh Lâm Vũ cho biết, máy ấn cao tần bị téc, nứt, công ty phải mua máy mới với giá 429.342.000 đồng/máy. Anh đã khắc phục, sửa chữa 05 máy trong 01 năm, tiết kiệm hơn 02 tỷ đồng cho công ty.

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 87 công nhân lao động đã có thành tích xuất sắc trong năm 2023; Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen cho 12 tập thể, 27 cá nhân; Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 79 tập thể, 213 cá nhân.

Đồng chí Đỗ Thành Lai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp, đội ngũ công nhân lao động vẫn đồng hành, tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến để giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập của người lao động.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thật sự góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng./.

Tác giả: Bùi Văn Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,637
  • Hôm nay171,803
  • Tháng hiện tại8,505,310
  • Tổng lượt truy cập444,308,929
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây