Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện rà soát, theo dõi chặt chẽ các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương có giao thẩm quyền cụ thể hóa cho chính quyền địa phương để kịp thời ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành kịp thời các chính sách, pháp luật ở địa phương có liên quan đến hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 242-KH/TU ngày 01/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 31/5/2024 của UBND tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao, nhất là đối với các trường hợp thuộc diện sắp xếp, tổ chức lại.
Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí nếu có, làm cơ sở ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Chính sách khuyến khích xã hội hóa để thúc đẩy, hỗ trợ các đơn vị ngoài công lập, nhà đầu tư tham gia, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian hoàn thành các nhiệm vụ trên: chậm nhất trong quý III/2025.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan, đơn vị gắn với tinh giản biên chế. Trong đó, căn cứ quy định của pháp luật và điều kiện, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực và khả năng, mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền quản lý theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian, tăng cường tự chủ; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc khai thực hiện để phấn đấu đạt được các mục tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 19-NQ/TW, Kết luận số 62-KL/TW, Nghị quyết số 38/NQ-CP và Kế hoạch số 242-KH/TU, Kế hoạch số 190/KH-UBND đã đề ra.
Áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của người dân; chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản công; quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục thực hiện việc giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên cơ sở vị trí việc làm đạt mục tiêu đề ra, có tính đến đặc thù của ngành giáo dục và đào tạo, y tế... Tổ chức đánh giá, phân loại chất lượng đội ngũ viên chức và người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, bố trí sử dụng hợp lý, hiệu quả…
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, phấn đấu bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 thực hiện chuyển đổi 100% các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Sớm hoàn thành lộ trình tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước để làm cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định, gắn với thực hiện các nội dung cải cách chính sách tiền lương; thực hiện lộ trình cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp công quan trọng như y tế, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... phù hợp với Nghị quyết số 19-NQ/TW.
Rà soát, cân đối nguồn lực đầu tư cho các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên, đặc biệt là đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu và ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Kịp thời phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó, cần xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân lực, cơ chế tài chính bảo đảm nâng cao mức độ tự chủ về tài chính phù hợp với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ theo quy định, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập phát triển ổn định, bền vững.
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục gắn với nâng cao chất lượng giáo dục trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với nhu cầu và và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, bảo đảm định mức học sinh/lớp.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức các cơ sở y tế theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép theo 03 cấp phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong các cơ sở y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định.
Sở Khoa học và Công nghệ căn cứ quy định của Trung ương để nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển, nâng cao năng lực hệ thống các tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ; Đề án đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh nếu có./.