Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn tại Công văn số 2827/UBND-KT ngày 17/7/2024 của UBND tỉnh. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; duy trì thông tin liên lạc để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống. Triển khai các lực lượng xung kích và cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán dân khi có tình huống xảy ra, có biện pháp đảm bảo kịp thời, an toàn cho Nhân dân.
Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên; kịp thời báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh để tổng hợp, tham mưu chỉ đạo. Các Thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo dõi sát tình hình, chủ động đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao và địa bàn được phân công.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo dõi, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai; phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, giám sát và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong sử dụng nguồn lực hỗ trợ, phục hồi tái thiết sau thiên tai.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống, sự cố thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.
Sở Xây dựng chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các nhà ở, nhà trọ, xưởng sản xuất, công trình ngầm, công trình công cộng, trụ sở; hướng dẫn, kiểm tra, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn khi xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và vận hành cần cẩu tại các công trình đang thi công. Chỉ đạo các đơn vị quản lý nâng cấp, sửa chữa, duy tu, nạo vét khai thông thường xuyên hệ thống tiêu thoát nước, hạn chế ngập úng trong mùa mưa lũ.
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra để có kế hoạch kịp thời khắc phục các cây cầu xung yếu, các tuyến, đoạn đường có nguy cơ sạt lở cao, không bảo đảm an toàn; có biện pháp khắc phục các công trình gây cản lũ, làm tăng nguy cơ ngập úng cho các khu, điểm dân cư. Rà soát phương án đảm bảo an toàn giao thông trong tình huống mưa lớn, lũ lụt kéo dài; khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông chính sau thiên tai.
Đồng thời, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng chống thiên tai theo quy định; thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, ấp để người dân biết, chủ động ứng phó; ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả (nếu có) do thiên tai gây ra; đặc biệt là trường hợp mưa lớn, lũ, ngập lụt...
Chủ động kiểm tra các hồ, đập chứa nước, các hệ thống tiêu thoát nước, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất; xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thế xảy ra; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Khi có mưa lớn kéo dài, yêu cầu các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo rộng rãi cho Nhân dân; đồng thời, khuyến cáo cho người dân không qua lại các khu vực nguy hiểm; cắm biển báo và tổ chức trực, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt, cảnh giác tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.
Bên cạnh đó, thường xuyên báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra về tính mạng và tài sản của Nhân dân trên địa bàn quản lý./.