Kinh tế hợp tác đang phát huy đúng tầm

Thứ tư - 30/03/2022 08:35 1126
(CTTĐTBP) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục khẳng định kinh tế tập thể đóng vai trò then chốt trong các thành phần kinh tế. Nghị quyết đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ thành lập mới 150 hợp tác xã (HTX), mỗi năm thành lập mới 30 HTX. Trong năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng toàn tỉnh đã thành lập mới 41 HTX, đạt 136%, tăng 36% so với chỉ tiêu nghị quyết. Hầu hết HTX thành lập mới đều đảm bảo các tiêu chuẩn về nguồn lực và năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 

ĐA DẠNG HÓA LOẠI HÌNH HTX

HTX sản xuất thương mại, dịch vụ Bom Bo Bình Phước thành lập ngày 28-9-2021, với 16 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 19 tỷ đồng. Đây là HTX đầu tiên của tỉnh thực hiện nhiệm vụ kinh doanh thương mại, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản cho các HTX và nông dân. Sự ra đời của HTX được kỳ vọng sẽ là cầu nối giúp bà con nông dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ngày càng xích lại gần nhau thông qua việc xúc tiến thương mại và ứng dụng công nghệ 4.0. 

1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh thăm cửa hàng của Hợp tác xã sản xuất, thương mại, dịch vụ Bom Bo và Trung tâm trưng bày - giới thiệu sản phẩm nông sản Bình Phước

Anh Nguyễn Duy Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX TM-DV Bom Bo Bình Phước cho biết, tại HTX đang trưng bày nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Bình Phước lẫn các tỉnh trong cả nước để giới thiệu đến các doanh nghiệp tham quan và kết nối tiêu thụ. HTX cũng dành riêng một khu vực cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Mục tiêu lớn nhất mà HTX hướng tới là hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức lại sản xuất, liên kết và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đảm trách nhiệm vụ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản cho tất cả HTX sản xuất, bởi một HTX chuyên về sản xuất thì không thể làm tốt khâu thương mại và chúng tôi sẽ thay họ làm điều đó. Các HTX chỉ tập trung làm tốt khâu sản xuất, còn thương mại để Bom Bo Bình Phước lo” - anh Nguyễn Duy Tân quả quyết. 

ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ - NÂNG TẦM GIÁ TRỊ SẢN PHẨM

Là một trong những HTX tiên phong trong thực hiện các quy định của Luật HTX năm 2012, sau khi thành lập, HTX cây ăn trái thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long đã bắt tay ngay vào ổn định, tổ chức lại sản xuất cho các thành viên tham gia từ đầu vào cho đến đầu ra, đồng thời triển khai áp dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch nhằm hạn chế rủi ro khi thị trường biến động. 
 

2
Lãnh đạo huyện Bù Gia Mập thăm Hợp tác xã Phương Nghĩa, xã Đắk Ơ - một trong những hợp tác xã sản xuất theo hướng hữu cơ sinh học
Ông Trương Văn Đảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX cây ăn trái Bàu Nghé cho biết, HTX có 15 thành viên với diện tích đất canh tác hơn 200 ha, chủ yếu trồng sầu riêng. Hiện nay, HTX đã tổ chức lại sản xuất theo hình thức cùng mua (gồm thuốc bảo vệ thực vật, giống, phân bón và vật tư nông nghiệp) và cùng bán (thống nhất một giá bán cho đến mùa thu hoạch), một trong những nguyên tắc cơ bản của kinh tế tập thể nhằm thống nhất về mặt giá cả cũng như chất lượng hàng hóa đối với sản phẩm do mình làm ra. 
 
  Tính đến ngày 15-12-2021, toàn tỉnh có 270 HTX, trong đó 209 HTX đang hoạt động, gồm 179 HTX nông nghiệp, 18 HTX giao thông vận tải, 4 HTX thương mại, 1 HTX xây dựng và 4 quỹ tín dụng nhân dân, 2 HTX tiểu thủ công nghiệp và 1 HTX môi trường. Tỉnh hiện có 1 liên hiệp HTX, với 4 HTX thành viên. Kinh tế tập thể nói chung và kinh tế hợp tác, HTX đã và đang tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương
Với sự thống nhất cao, hằng năm sản lượng thu mua và tiêu thụ của HTX tăng 20% và ngày càng mở rộng cho nhiều nông dân đăng ký tham gia. Ông Trương Văn Đảo cho biết thêm: Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nếu chỉ dừng lại ở khâu tổ chức sản xuất và thống nhất giá cả là chưa đủ và rất khó tồn tại mà cần tiến tới bảo quản, chế biến sau thu hoạch. Năm 2022, HTX cây ăn trái Bàu Nghé đã mạnh dạn đầu tư xây dựng kho đông lạnh đạt chuẩn quốc tế với diện tích 1.260m2, tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 4 năm nay. Trước mắt, kho đông lạnh sẽ giải quyết 2 dòng sản phẩm sầu riêng chính là tách múi đông lạnh và đông lạnh trái. “Sau khi được tỉnh, thị xã quan tâm đầu tư nâng cấp láng nhựa con đường và kéo điện ba pha, chúng tôi đã quyết tâm đầu tư kho đông lạnh này. Mặc dù hơi muộn nhưng chúng tôi cũng phải làm. Đây là giải pháp an toàn nhất cho thành viên HTX vào mùa thu hoạch, tránh bị tư thương ép giá, câu chuyện vẫn thường xảy ra mấy năm trước” - ông Đảo khẳng định.
 

TIẾP SỨC ĐỂ KINH TẾ HỢP TÁC, HTX VƯƠN TẦM

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng việc thành lập mới trong toàn tỉnh vẫn vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Không chỉ vượt về số lượng mà chất lượng các HTX mới thành lập cũng cao hơn trước rất nhiều. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế hợp tác đang đi đúng hướng. 
 

3
Mô hình trồng hoa cho thu nhập cao của Hợp tác xã Sơn Giang, thị xã Phước Long
Bà Nguyễn Thanh Phương, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng, một trong những vấn đề đặt ra cho mô hình kinh tế tập thể nói chung và kinh tế hợp tác, HTX nói riêng đó là giải quyết đầu ra cho sản phẩm sau thu hoạch. Đây là thực tiễn đòi hỏi các HTX và các cơ quan có liên quan cùng chung tay góp sức. Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh luôn chủ động trong xây dựng và triển khai các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chủ yếu tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, thành viên HTX, liên hiệp HTX khu vực kinh tế tập thể. Thông qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản trị, điều hành HTX đã giúp cán bộ HTX nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ và tuân thủ quy định pháp luật cũng như nâng cao hiểu biết của thành viên, người dân về mô hình HTX. Đồng thời, hỗ trợ các HTX trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. 
 

Năm 2021, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 68 thành viên các HTX nhận vật tư xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm với tổng diện tích xây dựng 67 ha, kinh phí khoảng 670 triệu đồng. Đến nay, hệ thống tưới đã giảm khoảng 54,3% lao động phục vụ tưới, tiết kiệm được 41,7% lượng nước tưới, tăng 18,75% năng suất cây trồng; giảm 45% thiệt hại do thời tiết khô hạn. Liên minh đã triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ cho 5 HTX xây dựng nhà xưởng phục vụ bảo quản, sơ chế nông sản với số tiền 4 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thanh Phương, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước  

 
Để kinh tế tập thể nói chung, kinh tế hợp tác, HTX nói riêng ngày càng khẳng định vị trí, đóng góp xứng đáng trong các thành phần kinh tế của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng tiếp tục đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện. Trong đó, giải pháp về nâng cao nhận thức, tuyên truyền về kinh tế tập thể, HTX; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, HTX, liên hiệp HTX; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ cấu tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX và hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX kiểu mới phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được xem là những giải pháp căn cơ để kinh tế tập thể phát triển xứng tầm với vai trò, vị trí trụ cột của nền kinh tế./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập967
  • Hôm nay221,656
  • Tháng hiện tại13,328,541
  • Tổng lượt truy cập386,448,878
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây