Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ sáu - 25/03/2022 16:21 992
(CTTĐTBP) - Những năm gần đây, hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc và đã có những đóng góp quan trọng cho phát triển khoa học, công nghệ nói riêng và kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong đó, khối lượng tài sản trí tuệ được hình thành thông qua các văn bằng bảo hộ đã góp phát triển thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, so với cả nước, khối lượng tài sản trí tuệ được hình thành trên địa bàn tỉnh còn ở mức thấp (số đơn đăng ký và văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố; đứng thứ 17/19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam).
 
ho tro thuong hieu
Ảnh minh hoạ
 
Để khai thác được tiềm năng này, qua đó đóng góp nhiều hơn cho kinh tế, xã hội của tỉnh, việc phát triển tài sản trí tuệ phải được xem là yếu tố quan trọng và nền tảng. Do đó, HĐND tỉnh đã ban hành Chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Phước (tại Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 30/9/2021). Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai nhằm cụ thể hóa Chính sách hỗ trợ này. Mục tiêu tổng quát là cụ thể hóa được chính sách hỗ trợ vào thực tế phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu cụ thể là cụ thể hóa được loại hình tài sản trí tuệ và nội dung, định mức hỗ trợ.

Về nguyên tắc hỗ trợ, ngoài những nguyên tắc chung theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND, việc hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu còn được thực hiện theo những nguyên tắc sau: Những tài sản trí tuệ được hình thành theo phương thức hỗ trợ bằng những nhiệm vụ khoa học và công nghệ thì được hỗ trợ 100% từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ. Những nội dung hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu khác (không thuộc phương thức nhiệm vụ khoa học và công nghệ) thì được hỗ trợ theo định mức cụ thể trong Kế hoạch này từ nguồn kinh phí khoa học và công nghệ. Việc hỗ trợ phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý tài chính, có kế hoạch chi trả được phê duyệt hàng năm, có quy chế, có quy trình hỗ trợ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về loại hình chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ kinh phí đăng ký chỉ dẫn địa lý cho những sản phẩm đặc thù, có thế mạnh của tỉnh. Với điều kiện là phù hợp với chủ trương, định hướng và điều kiện thực tế của tỉnh. Có ít nhất hai sản phẩm có giá trị được chế biến từ một sản phẩm đặc thù. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý. Mức hỗ trợ là không quá 1.000 triệu đồng đối với một sản phẩm đăng ký ở trong nước và không quá 2.000 triệu đồng đối với sản phẩm đăng ký ở nước ngoài. Phương thức hỗ trợ là thông qua thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở theo nguyên tắc xét chọn đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ.

Về loại hình nhãn hiệu tập thể, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho nhưng sản phẩm có giá trị, có hiệu quả cao và những sản phẩm OCOP của tỉnh. Với điều kiện hỗ trợ là phù hợp với chủ trương, định hướng và điều kiện thực tế của tỉnh. Sản phẩm đã được định danh thương mại về thể loại và được thị trường chấp nhận tiêu thụ trên phạm vi rộng. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể. Mức hộ trợ là không quá 500 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Phương thức hỗ trợ là thông qua thực hiện các đề tài hoặc dự án khoa học và công nghệ ở cấp tỉnh, cấp cơ sở.

Về loại hình nhãn hiệu chứng nhận, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận cho những sản phẩm có giá trị, có hiệu quả và những sản phẩm OCOP của tỉnh. Với điều kiện hỗ trợ là phù hợp với chủ trương, định hướng và điều kiện thực tế của tỉnh. Sản phẩm đã được định danh thương mại trên thị trường về thể loại và đã có thị trường tiêu thụ. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận. Định mức hỗ trợ là không quá 400 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Phương thức hỗ trợ là thông qua thực hiện các đề tài hoặc dự án khoa học và công nghệ ở cấp tỉnh, cấp cơ sở.

Về loại hình nhãn hiệu thông thường, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu thông thường cho những sản phẩm có giá trị, được phép tiêu thụ trên thị trường. Điều kiện hỗ trợ là phù hợp với chủ trương, định hướng và điều kiện thực tế của tỉnh. Sản phẩm đã được định danh thương mại trên thị trường về thể loại, có khả năng tiêu thụ trên thị trường theo quy định của pháp luật. Riêng đối với đăng ký ở nước ngoài thì sản phẩm đó phải được cấp giấy chứng nhận về sở hữu trí tuệ ở trong nước như: chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc sản phẩm OCOP. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý nhãn hiệu thông thường hoặc đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu. Định mức hỗ trợ là không quá 8 triệu đồng cho mỗi nhãn hiệu đăng ký trong nước; không quá 48 triệu đồng cho mỗi nhãn hiệu đăng ký ở nước ngoài. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại hình sáng chế, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận sáng chế cho những giải pháp hữu ích. Điều kiện hỗ trợ: Chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý sáng chế (đáp ứng yêu cầu của một sáng chế) hoặc đã được cấp giấy chứng nhận sáng chế. Có giá trị ứng dụng thực tiễn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Riêng đối với đăng ký ở nước ngoài thì sáng chế đó phải được cấp giấy chứng nhận về sở hữu trí tuệ trong nước. Định mức hỗ trợ không quá 24 triệu đồng cho mỗi sáng chế đăng ký trong nước; không quá 48 triệu đồng cho mỗi sáng chế đăng ký ở nước ngoài. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại hình kiểu dáng công nghiệp, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận kiểu dáng công nghiệp cho những sản phẩm công nghiệp. Điều kiện hỗ trợ là chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý sáng chế (đáp ứng yêu cầu của kiểu dáng công nghiệp) hoặc đã được cấp giấy chứng nhận kiểu dáng công nghiệp. Có giá trị ứng dụng thực tiễn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Riêng đối với đăng ký ở nước ngoài thì kiểu dáng đó phải được cấp giấy chứng nhận về sở hữu trí tuệ trong nước. Định mức hỗ trợ: Không quá 12 triệu đồng cho mỗi kiểu dáng đăng ký trong nước; không quá 48 triệu đồng cho mỗi kiểu dáng đăng ký ở nước ngoài. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại thiết kế bố trí mạch tích hợp, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận thiết kế bố trí mạch tích hợp cho những sản phẩm dạng mạch tích hợp. Điều kiện hỗ trợ là chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý mạch tích hợp (đáp ứng yêu cầu của mạch tích hợp) hoặc đã được cấp giấy chứng nhận mạch tích hợp. Có giá trị ứng dụng thực tiễn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Định mức hỗ trợ là không quá 8 triệu đồng cho mỗi mạch tích hợp đăng ký trong nước. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại bản quyền tác giả, hỗ trợ kinh phí đăng ký giấy chứng nhận bản quyền tác giả cho sản phẩm, tác phẩm. Điều kiện hỗ trợ là sản phẩm, tác phẩm được đánh giá có lợi ích thiết thực cho xã hội được cấp thẩm quyền công nhận. Được thể hiện ở dạng sản phẩm, tác phẩm. Chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về xây dựng và quản lý bản quyền (đáp ứng yêu cầu của bản quyền) hoặc đã được cấp giấy chứng nhận bản quyền. Có giá trị ứng dụng thực tiễn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Định mức hỗ trợ là 4 triệu đồng cho mỗi bản quyền tác giả. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại hình giống cây trồng, hỗ trợ kinh phí đăng ký công nhận giống cây trồng vật nuôi. Điều kiện hỗ trợ là giống mới mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường cho địa phương; phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đã được cấp thẩm quyền khảo nghiệm công nhận đủ điều kiện để đăng ký công nhận giống. Chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Đối với đăng ký công nhận giống ở nước ngoài thì giống mới đó phải được trong nước công nhận trước. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về đăng ký công nhận giống (đáp ứng yêu cầu của giống) hoặc đã được cấp giấy chứng giống. Định mức hỗ trợ là không quá 24 triệu đồng cho đăng ký mỗi giống mới ở trong nước; 48 triệu đồng cho đăng ký mỗi giống mới ở nước ngoài. Phương thức hỗ trợ: Hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt  hồ sơ theo đúng quy định.

Về loại hình sản phẩm, giải pháp đạt giải cuộc thi từ cấp tỉnh trở lên, hỗ trợ kinh phí đăng ký bảo hộ sản phẩm, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bo mạch tích hợp, bản quyền tác giả, giống cây trồng mới cho sản phẩm giải pháp đạt giải cuộc thi từ cấp tỉnh trở lên. Điều kiện hỗ trợ là sản phẩm, giải pháp đạt giải sáng tạo kỹ thuật từ cấp tỉnh trở lên. Chủ đơn có nhu cầu đăng ký hỗ trợ theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được lập đúng theo quy định hiện hành về cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ hoặc đã được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Định mức hỗ trợ là 24 triệu đồng đối với đăng ký công nhận sản phẩm, giải pháp hữu ích, giống cây trồng mới. 12 triệu đồng đối với đăng ký công nhận kiểu dáng công nghiệp. 8 triệu đồng đối với đăng ký thiết kế bo mạch tích hợp. 4 triệu đồng đối với đăng ký bản quyền tác giả. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ trực tiếp thông qua xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định.

Ngoài 10 loại hình tài sản trí tuệ được hỗ trợ nêu trên, UBND tỉnh còn hỗ trợ cho các hoạt động về: Quản lý tài sản trí tuệ và phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ; chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ tiếp cận thông tin quản lý tài sản trí tuệ, thương hiệu; hỗ trợ phát triển phần mềm quản lý tài sản trí tuệ và thương hiệu; thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho sản phẩm; quảng bá thương hiệu và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu./.

Tác giả bài viết: Trần Quốc Hoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,193
  • Hôm nay168,026
  • Tháng hiện tại7,138,980
  • Tổng lượt truy cập393,682,033
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây