Giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

Chủ nhật - 24/04/2022 17:26 2565
(CTTĐTBP) - Từ ngày 01/1/2022, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tối thiểu được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi, điều này khiến nhiều người đang tham gia và có ý định tham gia BHXH tự nguyện băn khoăn, lo lắng. Đồng thời, cũng đặt ra cho ngành BHXH tỉnh nhiều thách thức để tiếp tục duy trì và mở rộng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.
 

Người dân băn khoăn

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động sâu rộng, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của người lao động, với nhiều giải pháp đồng bộ, ngành BHXH tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 142.258 người tham gia BHXH, chiếm 33,29% lực lượng lao động. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.882 người, đạt 101% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Theo quy định của Luật BHXH, mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng bằng 22% thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.
 

1 16391522042022
Nhân viên đại lý thu tư vấn các mức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân

Từ ngày 01/1/2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700 ngàn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 330 ngàn đồng/tháng, tăng 176 ngàn đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện của năm 2021.

Đối với mức đóng tối đa, đến nay, do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên lương cơ sở năm 2022 vẫn là 1,49 triệu đồng/tháng, vì thế, mức đóng BHXH tự nguyện tối đa là 29,8 triệu đồng/tháng.

Sự điều chỉnh trong mức đóng tối thiểu khi tham gia BHXH tự nguyện đã khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng. Chị Bùi Mỹ Tiên ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Tôi bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện cho mẹ từ cuối năm 2020. Gia đình không quá khá giả, thu nhập hằng ngày chỉ đủ chi tiêu, nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn được hưởng lợi ích từ chính sách này. Tuy nhiên, mới đây, đại lý BHXH tự nguyện có thông báo về việc điều chỉnh tăng mức đóng khiến tôi rất băn khoăn, không biết có nên tiếp tục tham gia hay không…”.
 

Đại diện BHXH tỉnh cho biết: Mức đóng - hưởng BHXH tự nguyện tỷ lệ thuận với nhau, đóng càng cao thì sau này người dân được hưởng lương hưu hằng tháng càng cao. Do đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được tăng mức đóng tối thiểu thì người dân sẽ có được những lợi ích gì về sau này.
 

Chia sẻ về những khó khăn đối với công tác phát triển BHXH tự nguyện trong tình hình mới, lãnh đạo BHXH huyện Bù Đăng cho biết: “Khi chúng tôi thông báo tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, một số người dân đang tham gia BHXH tự nguyện, nhất là những người mới tham gia được thời gian ngắn đã bày tỏ sự băn khoăn và có ý định không tiếp tục tham gia. Bên cạnh đó, việc phát triển đối tượng mới cũng khó khăn hơn, bởi mức đóng tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng việc làm, thu nhập của người lao động…”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu là bài toán khó đặt ra cho ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Bình Phước nói riêng trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Xác định được điều đó, ngay từ cuối năm 2021, khi có quy định mới về việc tăng mức đóng tối thiểu, BHXH tỉnh đã tập trung truyền thông để người dân sớm nắm được các quy định của Nhà nước về việc tăng mức đóng tối thiểu, mức điều chỉnh và hiểu rõ quyền lợi khi mức đóng tăng lên. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác phát triển BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương nhằm đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền sao cho hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng; hướng dẫn người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng mỗi tháng một lần thay vì đóng theo quý, theo năm để giảm bớt gánh nặng tài chính…

Bên cạnh đó, cùng với việc điều chỉnh tăng mức đóng tối thiểu, mức hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đối với người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng lên. Theo quy định của Nhà nước, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ 30% nếu thuộc diện hộ nghèo; 25% nếu thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức đặt ra trong giai đoạn mới, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện được giao trong năm 2022, góp phần mở rộng bao phủ BHXH trên địa bàn, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, tăng cường kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện cho hệ thống đại lý thu; giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh; tiếp tục kêu gọi sự đóng góp, chung tay của các ngành, cấp, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong việc tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục… phục vụ ngày càng tốt hơn người tham gia BHXH tự nguyện./.

 

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,394
  • Hôm nay360,833
  • Tháng hiện tại6,875,174
  • Tổng lượt truy cập379,995,511
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây