Đề nghị cần rà soát các quy định về sàn giao dịch bất động sản để hoàn thiện, bảo đảm tính công khai

Thứ ba - 31/10/2023 14:04 158
(CTTĐTBP) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, sáng 31/10/2023, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Tại chương trình, ngay sau phần báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, các đại biểu Quốc hội đã tham gia ý kiến ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật. 

Tham gia ý kiến tại kỳ họp, đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được tiếp thu, giải trình, chỉnh lý khá nhiều nội dung và cũng đã thể chế hóa khá đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng trong việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, thị trường quyền sử dụng đất; cơ cấu lại thị trường bất động sản trên cơ sở thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển bền vững, phát triển đô thị. Các dự án bất động sản cũng gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hợp lý, có tính đến thời điểm thực hiện quy hoạch, kế hoạch để cân đối nguồn cung cầu đã khắc phục được tình trạng đầu cơ đất đai. Hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng cơ chế thông tin thị trường gắn với thông tin đất đai. 
screenshot 1698739653
ĐBQH Điểu Huỳnh Sang tham gia thảo luận tại chương trình
Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định cụ thể trong dự thảo luật về nguyên tắc, chủ thể kinh doanh bất động sản; về tiêu chí, điều kiện để xác định giao dịch bất động sản của tổ chức, cá nhân vì mục đích kinh doanh; bổ sung thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh bắt buộc phải công khai; hoàn thiện chính sách của Nhà nước đối với đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án được ưu đãi đầu tư. Xác định thời hạn để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra về điều kiện của nhà ở hình thành trong tương lai, đưa vào kinh doanh.

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị dự thảo cần làm rõ hơn về cơ chế ngăn ngừa hành vi kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện; hoàn thiện quy định về bảo lãnh trong bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai; các loại hợp đồng hình thành trong kinh doanh bất động sản; vấn đề công chứng, chứng thực hợp đồng trong kinh doanh bất động sản; điều kiện đối với người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản. Cần làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND cấp huyện và cấp xã, cũng như quy định rõ hơn về điều khoản chuyển tiếp cũng như điều khoản thi hành.

Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát về điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc là một phần dự án bất động sản để ngăn ngừa tình trạng lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực chuyển nhượng dự án. Quy định theo hướng khuyến khích giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản, tôn trọng theo một nguyên tắc của thị trường; rà soát các quy định về sàn giao dịch bất động sản để hoàn thiện, bảo đảm tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp của sàn giao dịch bất động sản. 

Về điều kiện của nhà ở, công trình xây dựng có sẵn đưa vào kinh doanh, dự thảo luật đã quy định: Trường hợp bán, cho thuê mua các phần diện tích sàn xây dựng của công trình xây dựng thì phần diện tích xây dựng được bán, cho thuê mua thì việc đáp ứng các điều kiện quy định công trình xây dựng phải được xây dựng trên đất có hình thức sử dụng đất, được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời hạn thuê. Đề nghị Ban soạn thảo phải rà soát với dự thảo Luật đất đai để có thống nhất về hình thức trả tiền thuê đất một lần hay là trả tiền thuê đất hàng năm cho phù hợp. Vì dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi, bổ sung về các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm và trả tiền một lần. 

Về nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đề nghị Ban soạn thảo nên quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc từ khách hàng khi mà nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của luật này để đảm bảo tính đồng bộ và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và không gây xáo trộn giữa quyền và lợi ích của khách hàng với chủ đầu tư. 

Về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đề nghị Ban soạn thảo nên quy định theo hướng, nếu bên mua hoặc bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, cho thuê mua không thu quá 95% giá trị hợp đồng. Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua để đảm bảo tính công khai về quyền lợi của người mua; đồng thời đáp ứng được yêu cầu quyền sở hữu được xác định rõ nhằm tránh sự chồng chéo về nghĩa vụ tài chính giữa các bên./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập886
  • Hôm nay77,803
  • Tháng hiện tại5,031,862
  • Tổng lượt truy cập391,574,915
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây