Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài

Thứ tư - 28/06/2023 16:09 1391
(CTTĐTBP) - 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các địa phương rất thấp, mới chỉ đạt 6,32%. Trong đó, có 8/50 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 15% và có đến 16/50 địa phương chưa thực hiện giải ngân.


Chiều nay 28/6, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và đề ra các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cùng lãnh đạo một số sở, ngành tham dự tại điểm cầu Bình Phước.
 

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Báo cáo tại hội nghị, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại - Bộ Tài Chính cho biết, ước 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các địa phương rất thấp, mới chỉ đạt 6,32%. Trong đó, có 8/50 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 15% và có đến 16/50 địa phương chưa thực hiện giải ngân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này nhưng chủ yếu xuất phát từ các vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án. Cụ thể, những dự án chưa có khối lượng hoàn thành thường do các nguyên nhân như: dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án chậm nhận được ý kiến của nhà tài trợ, hồ sơ xin ý kiến chưa đầy đủ và do cách thức tổ chức triển khai./.

Tại hội nghị, đại diện nhóm các địa phương có quy mô vốn giải ngân lớn, các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao và nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp đã có nhiều trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất với Bộ Tài chính các giải pháp tháo gỡ. 

Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính Trương Hùng Long đề nghị các địa phương, cụ thể là Ban quản lý dự án phối hợp triển khai các biện pháp để giải quyết. Các địa phương cần rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể về khả năng giải ngân của từng dự án; cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn được giao với những dự án không khả thi đồng thời bám sát từng dự án để chỉ đạo các nhà thầu thực hiện.

Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại cũng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương làm việc với nhà tài trợ đồng thời ghi nhận kiến nghị của các địa phương tại hội nghị để nhanh chóng đề xuất các biện pháp tháo gỡ.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập903
  • Hôm nay215,798
  • Tháng hiện tại750,023
  • Tổng lượt truy cập407,491,877
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây