Đất cho an, người cho phước

Thứ bảy - 01/01/2022 05:50 1648
(CTTĐTBP) - Già làng Điểu Đố ở sóc Bù Môn, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, rất tâm đắc với hai tiếng thiêng liêng của quê hương mình. Già nói, Bình Phước nghĩa là bình an và phước lành.
Ngày xưa, vùng đại ngàn này là miền đất dữ. Đồng bào các dân tộc vừa phải đối mặt với sốt rét, bệnh tật, vừa thấp thỏm lo sợ sự quấy phá của tàn quân Fulro. Nay, Bình Phước là vùng đất lành, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư...

Năm 2022, già làng Điểu Đố vào tuổi 101, là người cao tuổi nhất trong Hội đồng già làng và rất có uy tín với đồng bào dân tộc S’Tiêng ở tỉnh Bình Phước. Cuộc đời của già gắn bó với núi rừng và những phong tục tập quán lâu đời của đồng bào. Già kể: Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Bình Phước từ xưa có tập quán du canh du cư, cuộc sống bà con quanh năm đối mặt với nghèo đói, bệnh tật.

Từ ngày tỉnh Sông Bé tách thành hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước năm 1997, bộ mặt nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới... từng bước thay da đổi thịt. Những năm gần đây, vùng nông thôn Bình Phước có bước phát triển vượt bậc.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo mang đến diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn. Đồng bào từ chỗ chỉ quen canh tác thủ công, lạc hậu, đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất, chế biến các mặt hàng xuất khẩu. Cộng đồng người S’Tiêng ở các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, tỷ phú, mở ra nhiều cơ hội việc làm, khởi nghiệp cho lớp trẻ.
 
binhphuoc26971007am
Bình Phước đang đầu tư đột phá mạnh chuyển đổi số. Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) kiểm tra việc ứng dụng thông tin phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: MINH LUẬN 

Ông Võ Văn Thắng, ngụ ở xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng là cựu chiến binh gương mẫu ở địa phương. Thời trẻ, ông là chiến sĩ Quân đoàn 1, tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam. Sau ngày đất nước thống nhất, vào những năm của thập niên 80, thế kỷ 20, ông cùng đơn vị hành quân lên Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên truy quét tàn quân FULRO bảo vệ cuộc sống bình yên cho đồng bào.

Nhiệm vụ hoàn thành, ông ở lại vùng đất này an cư, lạc nghiệp. “Sự thay đổi mạnh mẽ nhất chính là mạng lưới giao thông. 25 năm trước, từ trung tâm huyện đến xã Phước Sơn phải mất cả ngày băng đèo lội suối. Giờ đường sá thênh thang, vùng rừng thiêng nước độc ngày xưa, nay là những thôn, làng, khu dân cư trù phú”, ông Thắng nói.

Người sống lâu năm ở Bình Phước như già làng Điểu Đố hay cựu chiến binh Võ Văn Thắng đều bày tỏ niềm tự hào, hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của quê hương Bình Phước sau 25 năm tái lập tỉnh, tạo tiền đề vững chắc cho thế hệ trẻ hôm nay kế tục, phát triển.

Khi nghiên cứu đề tài “Đánh giá năng lực cạnh tranh tỉnh Bình Phước, định hướng chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn 2050, kế hoạch và chương trình hành động giai đoạn 2021-2025”, các chuyên gia do Tiến sĩ Huỳnh Thế Du (Đại học Fulbright) phụ trách, đã nhận định: Về đặc điểm dân số học, Bình Phước như một Việt Nam thu nhỏ với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Đa phần các gia đình di cư đến Bình Phước đều thuộc diện nghèo, đời sống khó khăn. So với mặt bằng chung của cả nước, mức sống của người dân Bình Phước khá thấp.

Đây chính là một trong những lực cản lớn của Bình Phước khi tái lập tỉnh. Vì vậy, ở giai đoạn đầu, Bình Phước gặp nhiều khó khăn để tạo đà bứt phá. Những chuyển biến rõ rệt của Bình Phước trong những năm gần đây với hướng đi đúng đắn, sáng tạo, có chiến lược đột phá.

Đến nay, sau 25 năm tái lập tỉnh, Bình Phước từ một địa phương khó khăn, đã vươn lên mạnh mẽ. Thu ngân sách năm 2020 tăng gần 61 lần so với năm 1997, thu nhập bình quân đầu người tăng 26 lần. Với vị trí chiến lược trọng điểm, là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh Nam Bộ với Tây Nguyên và nước bạn Campuchia, Bình Phước đã mở ra cơ hội rất lớn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, từng bước chuyển mình từ vị trí “dự trữ phát triển” thành “một động lực phát triển” của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Mục tiêu đến năm 2025, Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp, thuộc nhóm các tỉnh phát triển nhanh và bền vững, có quy mô kinh tế khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tỉnh tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn, vùng đồng
Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bình Phước năm 2022 xác định: Mục tiêu năm 2022, tỉnh Bình Phước phấn đấu nâng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,5% so với năm 2021; GRDP bình quân đầu người đạt 81,2 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 36.300 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 3.850 triệu USD; thu ngân sách 13.150 tỷ đồng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 400 triệu USD, thu hút đầu tư trong nước 10.000 tỷ đồng... 
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới với đô thị; tăng cường kết nối vùng; hoàn thành chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước chuyển dần sang chính quyền số...

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành gây thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế đất nước, Bình Phước vẫn là điểm sáng của “vùng xanh” thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2021 tăng gấp 3 lần năm 2020, với 70 dự án, số vốn 600 triệu USD, vượt 1,5 lần kế hoạch đề ra. Tính lũy kế, đến nay, Bình Phước có tổng cộng 346 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 3,579 tỷ USD.

Trong năm 2021, tỉnh cũng thu hút được hơn 100 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 10.000 tỷ đồng. Bình Phước là một trong những địa phương có bước phát triển nhanh chóng, vượt bậc về chuyển đổi số.

Già làng Điểu Đố tâm sự rằng, trong đời sống tín ngưỡng, đồng bào dân tộc S’Tiêng quan niệm “vạn vật hữu linh” (mọi sự vật đều có linh hồn). Vùng đất này đã mang đến cho đồng bào sự an lạc, các thế hệ đồng bào cố gắng gìn giữ những giá trị tốt đẹp của truyền thống để cho nhau phước lành. Đất cho an, người cho phước!

Tác giả bài viết: Theo Phan Tùng Sơn (Báo Quân đội nhân dân)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập940
  • Hôm nay203,419
  • Tháng hiện tại10,212,586
  • Tổng lượt truy cập372,218,389
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây