Chủ động kiểm soát dịch bệnh, không để dịch chồng dịch

Thứ hai - 05/09/2022 07:41 723
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành công văn khẩn thực hiện Thông báo số 1085/TB-BYT về Kết luận của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Hội nghị trực tuyến về tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh; rà soát các văn bản đã ban hành để tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tiêm vắc xin và phòng, chống dịch bệnh; chủ động, sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động. Quán triệt và thực hiện nghiêm giải pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị. Huy động các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống dịch; kêu gọi mọi người dân mỗi tuần dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để ổ lăng quăng, bọ gậy trong và ngoài nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong thời gian sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng và không để vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí.

Theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới; thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường giám sát phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu, giải trình tự gen, phát hiện sớm các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Chủ động tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn và ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu với các dịch bệnh mới nổi; tăng cường giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị; xử lý các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng; thực hiện quyết liệt các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy.

Chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện tốt việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như: Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân và đảm bảo các chế độ, chính sách cho lực lượng phòng, chống dịch, nhất là cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị. Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai hiệu quả Chiến dịch “Bảo vệ người có nguy cơ cao trong dịch Covid-19”.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai phát động chiến dịch “Vui trung thu và tựu trường an toàn” tại các cơ sở giáo dục và chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch đảm bảo phù hợp điều kiện, tình hình thực tế tại từng địa phương, đơn vị.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong để khuyên khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: Trung tâm CNTT&TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập845
  • Hôm nay284,948
  • Tháng hiện tại10,294,115
  • Tổng lượt truy cập372,299,918
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây