Chia sẻ giải pháp đưa trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước vươn xa

Thứ sáu - 03/06/2022 15:28 1177

(CTTĐTBP) - Những thông tin bổ ích cùng với nhiều ý kiến tâm huyết đã được các đại biểu trao đổi tại Hội nghị kết nối tiêu thụ trái cây và hàng nông sản Bình Phước năm 2022, diễn ra sáng nay 3/6.

Hội nghị do Sở Công Thương, Hội Nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước đồng chủ trì.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương thông tin đến các đại biểu những tiềm năng, thế mạnh phát triển các mặt hàng nông nghiệp cũng như cây ăn trái của tỉnh Bình Phước

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, Bình Phước có nhiều thế mạnh phát triển về nông nghiệp và cây ăn trái. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 151 ngàn ha cây điều, sản lượng trên 150 ngàn tấn/năm; gần 16 ngàn ha cây tiêu, sản lượng trên 28 ngàn tấn/năm. Tổng diện tích cây ăn trái của tỉnh trên 12 ngàn ha, sản lượng gần 64 ngàn tấn/năm, trong đó chủ yếu là quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng, bưởi…

Ông Nguyễn Viết Vị, Giám đốc Hợp tác xã TM-DV Phước Thiện, huyện Bù Đốp mong muốn tỉnh có giải pháp hỗ trợ các hợp tác xã chế biến sâu để nâng tầm giá trị cho sản phẩm

Tuy nhiên thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây của Bình Phước vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới giá trị gia tăng không cao, thu nhập của nông dân còn bấp bênh theo mùa vụ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Đại diện Co.op Mart Đồng Xoài chia sẻ quy trình để đưa các sản phẩm nông sản, cây ăn trái vào hệ thống siêu thị

Tại hội nghị, các nông hộ, hợp tác xã (HTX) đã chia sẻ quy trình trồng, chăm sóc và chế biến sâu đối với một số sản phẩm tiêu biểu của mình. Đồng thời, mong muốn được hỗ trợ kết nối xây dựng chuỗi liên kết để bao tiêu sản phẩm; có giải pháp hỗ trợ các HTX chế biến sâu để nâng tầm giá trị cho sản phẩm.

Các hợp tác xã trồng cây ăn trái mong muốn được hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp để giảm bớt khâu trung gian nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá thành tốt nhất

Trong khi đó, một số HTX chuyên canh cây ăn trái cho rằng, nhiều sản phẩm cây ăn trái được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ, chất lượng tốt, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Do đó, mong muốn được hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp để tránh tình trạng sản phẩm làm ra qua tay nhiều thương lái dẫn đến giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao khi đến tay người tiêu dùng.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực chia sẻ kinh nghiệm quý báu về việc đưa nông sản lên sàn giao dịch điện tử

Về lâu dài, người dân và các HTX trồng cây ăn trái mong muốn lãnh đạo tỉnh cần quy hoạch xây dựng kho bãi để bảo quản sản phẩm khi đến mùa thu hoạch.

Tại hội nghị, một số doanh nhân cũng đã có những chia sẻ tâm huyết về sự cần thiết phải chuyển đổi số trong nông nghiệp để từng bước đưa các mặt hàng nông sản từ động ruộng lên sàn giao dịch. Trong khi đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng đã thông tin đến bà con nông dân về một số yêu cầu để các mặt hàng nông sản, cây ăn trái có thể thâm nhập vào chợ đầu mối, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ.

Các bên liên quan đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác, thỏa thuận để đưa các sản phẩm nông nghiệp, cây ăn trái của tỉnh lên sàn giao dịch điện tử

Tuy nhiên, theo người dân để nâng tầm giá trị cho sản phẩm, đại diện lãnh đạo Co.op Mart cũng như một số doanh nghiệp bán lẻ cần có chính sách riêng để hỗ trợ nông dân. Qua đó mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản Bình Phước.

Cũng tại hội nghị, các bên liên quan đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác, thỏa thuận để đưa các sản phẩm nông nghiệp, cây ăn trái của tỉnh lên sàn giao dịch điện tử./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,553
  • Hôm nay109,250
  • Tháng hiện tại6,623,591
  • Tổng lượt truy cập379,743,928
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây