Bù Đăng đẩy mạnh phổ cập kỹ năng số cho người dân

Thứ ba - 28/05/2024 08:23 1053
(CTTĐTBP) - Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là đối tượng thụ hưởng của chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Bù Đăng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phổ cập kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy phát triển xã hội số.
Đẩy mạnh hướng dẫn kỹ năng số cho người dân

Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, kỹ năng số cơ bản cho người dân bao gồm: truy cập và sử dụng internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Kết quả thống kê đến đầu năm 2024, huyện Bù Đăng có khoảng 35.500 người dùng internet, chiếm 25% tổng dân số; tổng số kết nối di động đang hoạt động là 135.000 người, tương đương với 90% tổng dân số. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn, UBND huyện Bù Đăng đã huy động nhiều ban ngành cùng thực hiện chuyển đổi số: Ban chỉ đạo Đề án 06/CP, Phòng Văn hoá và Thông tin, lực lượng công an, các đoàn thể, các nhà mạng...

Cụ thể là UBND huyện Bù Đăng đã phối hợp triển khai hướng dẫn các dịch vụ số: hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ thiết yếu như viện phí, điện, nước, mua sắm; nộp hồ sơ trực tuyến; cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tích hợp chữ ký số; nâng cấp sim từ 2G lên 4G… Đây là những tiện ích hết sức thiết thực, gần gũi với đời sống, phục vụ trực tiếp người dân. Các tiện ích này đã và đang giúp người dân giảm thời gian và chi phí phát sinh cho các thủ tục hành chính, giảm áp lực công việc cho cán bộ các đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
https://www.budang.binhphuoc.gov.vn/uploads/budang/news/2024_04/image-20240410134815-2.jpeg
UBND huyện, Ban điều hành chuyển đổi số huyện làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông về công tác chuyển đổi số
Ông Trần Thành Công - Giám đốc chi nhánh Viettel Bù Đăng cho biết: Thời gian qua, Viettel Bù Đăng đã huy động lực lượng của đơn vị phối hợp với các xã tổ chức hướng dẫn kỹ năng số cho người dân. Viettel Bù Đăng đã phủ sóng 4G rộng khắp, đảm bảo kết nối thông tin liên lạc cho người dân; phủ sóng mạng di động 4G, 5G, hỗ trợ giá ưu đãi điện thoại thông minh 4G; hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng số trên điện thoại thông minh… Đến nay, Bù Đăng còn trên 5.000 thuê bao cần chuẩn hóa, đơn vị phấn đấu đến tháng 9/2024 sẽ đạt 100% người dân sử dụng sim 4G.

Kỹ năng số mang lại cho người dân lợi ích vô cùng tích cực và thiết thực, qua đó giúp người dân chủ động cập nhật các xu hướng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn; hiểu về các công nghệ đang có sẵn và biết cách sử dụng chúng; sử dụng thiết bị kỹ thuật số, phần mềm và ứng dụng tại nơi làm việc, trong môi trường giáo dục và cuộc sống hằng ngày.
        Viettel Bù Đăng ký kết với 16 xã, thị trấn trong huyện về phối hợp triển khai công tác chuyển đổi số trên địa bàn
Để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng

Bảo vệ người dân trên môi trường số đang là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm. Thời gian qua, nhiều chiêu trò lừa đảo trực tuyến thông qua mạng xã hội của các kẻ lừa đảo đã diễn ra phổ biến và ngày càng tinh vi hơn.

“Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là đối tượng thụ hưởng của chuyển đổi số, căn cứ tình hình thực tế của người dân trên địa bàn, huyện Bù Đăng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn một số kỹ năng bảo vệ khi sử dụng Zalo, Gmail...; kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản. Qua việc hướng dẫn kỹ năng số, đã phần nào giúp người dân được tiếp cận kiến thức về an toàn thông tin khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ số một cách bình đẳng, an toàn, giúp xây dựng một xã hội số toàn diện”, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Vũ Đức Hoàng cho biết.
 
          Bù Đăng ra quân hướng dẫn kỹ năng số cho người dân và cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh
Nhằm đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 10/4/2024 thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ” và các nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn huyện. Tại Kế hoạch này, UBND huyện đã đề ra mục tiêu cấp mới căn cước công dân cho 3.393 trường hợp; kích hoạt định danh điện tử thêm mới 55.309 trường hợp; trang bị điện thoại 4G tối thiểu 1.182, sim chính chủ tích hợp chữ ký số cho tối thiểu 43.888 trường hợp.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số của người dân nói chung còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Do đó, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt và định hướng kịp thời, cụ thể của UBND huyện, UBND cấp xã; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn, các nhà mạng trong việc cài đặt, hướng dẫn kỹ năng số cho người dân. Sự chung tay này sẽ giúp chính quyền các cấp phục vụ người dân được tốt hơn. Từ đó, giúp người dân nâng cao kỹ năng số và tự bảo vệ mình trên môi trường số, giúp huyện Bù Đăng đẩy nhanh quá trình hình thành công dân số, xã hội số./.                                                      

Tác giả bài viết: Anh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập748
  • Hôm nay135,015
  • Tháng hiện tại5,529,260
  • Tổng lượt truy cập404,815,240
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây