Bình Phước điểm đến thành công: Bước chạy đà hoàn hảo

Thứ tư - 23/06/2021 14:43 1257
(CTTĐTBP) - Bình Phước dù không có được lợi thế về vị trí địa lý như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…, nhưng lại là cầu nối chiến lược về kinh tế - xã hội của Tây nguyên và Đông Nam bộ. Đây được xác định là vị trí “cửa ngõ” và nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên Bình Phước có nhiều điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trước sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhiều trung tâm kinh tế lớn của cả nước thu hút đầu tư bị chững lại, kinh tế tăng trưởng thấp thì Bình Phước đang trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành điểm sáng tăng trưởng hiếm hoi của cả nước, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

BƯỚC CHẠY ĐÀ HOÀN HẢO

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương, Bình Phước vẫn duy trì được môi trường xã hội an toàn, không dịch bệnh. Đó là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên môn và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh.

Đồng lòng phòng, chống Covid-19

Để đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh không lơ là, chủ quan nhưng không được hốt hoảng, mất bình tĩnh. Quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, để mỗi người dân Bình Phước phải là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, ngoài quy định chuyên môn của Bộ Y tế, tỉnh còn thực hiện nghiêm quy định của địa phương. Bình Phước cũng đã và tiếp tục nỗ lực tập trung nguồn lực, tăng cường hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch.

Đến thời điểm này, Bình Phước vẫn là một trong số ít tỉnh, thành phố không có dịch Covid-19, dù vẫn phải gánh chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh. Việc khống chế thành công, không để lây lan dịch bệnh vào tỉnh là một nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị. Những cuộc họp bất kể ngày đêm của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, những chuyến thị sát phòng chống dịch của lãnh đạo tỉnh đến từng thôn ấp, những quyết sách kịp thời đã góp phần ngăn chặn đại dịch. Việc thành lập và duy trì 67 chốt kiểm soát dịch bệnh trên toàn tuyến biên giới suốt một thời gian dài hay mới đây nhất là việc lập các chốt kiểm soát ở những tuyến giao thông trọng yếu càng làm cho “tấm khiên” chống dịch thêm vững chắc.

phong chong dich

 

Bình Phước chuẩn bị tốt hạ tầng công nghiệp và giao thông kết nối để thu hút nhà đầu tư (Trong ảnh: Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, huyện Hớn Quản đã hoàn thiện hạ tầng chào đón nhà đầu tư)
 

Trong cuộc chiến chống đại dịch còn thể hiện sự đồng thuận trên dưới một lòng của nhân dân, khẳng định mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. “Chống dịch như chống giặc” đã trở thành phương châm hành động để Bình Phước quyết tâm phòng, chống đại dịch Covid-19.

Xây dựng hệ thống chính trị vững vàng

Trong năm 2020 và 2021, nước ta tổ chức hai sự kiện chính trị lớn là đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, toàn tỉnh đã có 732.266/732.499 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 99,97%. Đây là một “con số biết nói”. Như lời Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Lê Hoàng Lâm: “Tỷ lệ cử tri đi bầu và kết quả bầu cử đã cho thấy sự quan tâm lớn, sự đồng thuận cao, sự tham gia rất trách nhiệm của cử tri trong tỉnh với ngày hội non sông”.

Thành công của kỳ bầu cử còn thể hiện ở số lượng, thành phần, chất lượng của đại biểu trúng cử. Bình Phước đã bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội khóa XV đúng như Trung ương phân bổ. Đại biểu HĐND cấp tỉnh cũng bầu đủ 60 đại biểu, cấp huyện đủ 354 đại biểu, đồng thời bầu bổ sung đại biểu HĐND cấp xã đối với đơn vị bầu thiếu đúng quy định. “Sự thành công của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 củng cố thêm niềm tin, khơi dậy khát vọng của lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân để cùng đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của tỉnh” - ông Lê Hoàng Lâm khẳng định.

Đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu

Kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, trong 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển hợp tác xã). Có 3 chỉ tiêu đạt kế hoạch (bác sĩ trên vạn dân, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng và tỷ lệ khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung). 20 chỉ tiêu còn lại đạt tiến độ kế hoạch đề ra.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hà Anh Dũng cho rằng: “Việc khống chế được đại dịch Covid-19 cho đến lúc này là một thành công lớn của tỉnh. Nếu đặt trong bối cảnh chung, kết quả đạt được trong thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh một lần nữa làm lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của tỉnh. Từ đó, góp phần thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào tỉnh. Đồng thời, củng cố thêm niềm tin cho những nhà đầu tư hiện hữu an tâm không chỉ về chính sách mà còn về môi trường đầu tư an toàn”.

Tính đến ngày 14/6/2021, tổng số người cách ly trên địa bàn tỉnh là 22.270 người. Trong đó, số người đã hết thời gian cách ly là 12.846, số người đang cách ly là 9.424 người. Ngoài ra, có 1.017 người theo dõi sức khỏe tại nhà. Bình Phước cũng đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với 10.989 mẫu, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 là 5.654 mẫu và lấy mẫu xét nghiệm lần 3 là 2.713 mẫu... Sau khi cách ly tập trung, 81 người cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng là một bước phòng ngừa dịch bệnh từ xa của Bình Phước.

Việc chuỗi sản xuất được duy trì, không bị gián đoạn, đứt gãy do Covid-19 có tác động rất lớn trong thúc đẩy tốc độ tăng trường kinh tế của tỉnh 6 tháng qua. Bằng chứng là mức tăng trưởng kinh tế 6,16% đã đưa Bình Phước trở thành tỉnh trong nhóm có mức tăng trưởng cao của cả nước (tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 7,51%, thuộc top đầu cả nước). Cùng với đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm ước thực hiện 6.826 tỷ đồng, đạt 90% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 61% Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua, tăng 66% so cùng kỳ năm 2020. Tổng chi ngân sách ước thực hiện 7.536 tỷ đồng, đạt 74% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 54% nghị quyết HĐND tỉnh thông qua, tăng 37% so cùng kỳ năm 2020.

2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Những thống kê về tăng trưởng 6 tháng qua của tỉnh thực sự là một kết quả rất tự hào. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, dự báo những tháng cuối năm Bình Phước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là cho đến nay vẫn duy trì được một môi trường xã hội an toàn, không có dịch bệnh càng củng cố thêm niềm tin và tập trung nguồn lực cho “mục tiêu kép” của tỉnh./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,198
  • Hôm nay118,637
  • Tháng hiện tại6,998,593
  • Tổng lượt truy cập380,118,930
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây