Biện pháp thu hút người lao động vào tổ chức đảng, đoàn thể phải thiết thực, đổi mới

Thứ năm - 14/04/2022 16:38 1860
(CTTĐTBP) - Tại huyện Bù Gia Mập, sáng nay (14/4), Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng quý 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2022 và góp ý dự thảo đề án “Đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT)” trên địa bàn tỉnh.
 

Dự hội nghị có Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó giám đốc Học viện Chính trị Khu vực 2, cùng lãnh đạo Ban Tổ chức các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà cùng các Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đỗ Đức Hòa, Vũ Ngọc Long chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị

Quý 1/2022, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành Tổ chức - Xây dựng Đảng tỉnh Bình Phước đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Nổi bật là việc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm 2022; tiếp tục tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết các cấp. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng vị trí việc làm gắn với nâng cao chất lượng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, trong quý, ngành đã thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bố trí sắp xếp đối với 20 lượt nhân sự, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; cử 25 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đúng quy định, quy trình. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với mức độ cao hơn, yêu cầu nghiêm khắc hơn.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà phát biểu khai mạc hội nghị

Nhiều khó khăn phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Đề án “Đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở KCN, KKT trên địa bàn tỉnh” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chủ doanh nghiệp, người lao động về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; nâng cao ý thức của công nhân, người lao động với vai trò, quyền lợi, trách nhiệm đối với bản thân, đối với doanh nghiệp và xã hội; xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự hào dân tộc, đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch…

Ông Nguyễn Phúc Bảy, Phó bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham luận, góp ý phát triển đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hiện nay, toàn tỉnh có 13 KCN, trong đó 11 KCN đang hoạt động với 171 doanh nghiệp, trên 69.700 lao động; có một KKT với 38 doanh nghiệp. Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đã kết nạp được 14 đảng viên là người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ở KCN. Tuy nhiên, chưa thành lập được tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ở KCN, KKT. Công tác kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp phải sinh hoạt tại nơi cư trú. Một số đảng viên khó khăn trong sinh hoạt đảng đã xin ra khỏi Đảng và bỏ sinh hoạt đảng dẫn đến bị xoá tên.

Đến nay, Bình Phước có 25 đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp ở KCN; có 123 tổ chức công đoàn với gần 58.000 đoàn viên; 14 tổ chức đoàn thanh niên với hơn 800 đoàn viên trong doanh nghiệp ở KCN. Nhìn chung các tổ chức đảng, đoàn thể mới thành lập đã từng bước đi vào hoạt động ổn định và phát huy được vai trò trong hoạt động chung của doanh nghiệp; tích cực tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tâm huyết đã đóng góp cho dự thảo đề án “Đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở KCN, KKT trên địa bàn tỉnh”, như: Cần tạo môi trường lao động thân thiện, vui vẻ; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần để người lao động yên tâm công tác, tham gia vào các tổ chức đoàn thể, từ đó chọn lọc ra những nhân tố điển hình để bồi dưỡng, kết nạp. Các cán bộ chuyên trách phải đeo bám chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò, sự nêu gương của các đảng viên trong lao động sản xuất, trong đạo đức lối sống để quần chúng ưu tú và người lao động nhìn vào học hỏi, làm theo. Ngoài ra, cần bố trí thời gian hợp lý để quần chúng ưu tú được tham gia học lớp bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng, cũng như để các đảng viên mới kết nạp được tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới; đổi mới về nội dung và hình thức sinh hoạt của chi bộ trong các KCN…

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà đề nghị, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình công tác năm 2022 đảm bảo về tiến độ và chất lượng; thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương và Đề án 999 của Tỉnh ủy. Cùng với đó là việc thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định, quy trình…

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà phát biểu kết luận hội nghị

Đối với dự thảo đề án “Đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở KCN, KKT trên địa bàn tỉnh”, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy yêu cầu bộ phận chuyên môn tiếp thu ý kiến của các đại biểu để sớm hoàn thiện đề án. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp thấy được vai trò, lợi ích của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Các biện pháp thu hút người lao động vào tổ chức đảng, đoàn thể phải thiết thực và đổi mới. “Cần tuyên truyền cho quần chúng, người lao động hiểu rằng, trở thành đảng viên là để rèn luyện bản thân ngày một tốt hơn” - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà nhấn mạnh.

Theo đề án, phấn đấu đến cuối năm 2030, kết nạp hơn 200 đảng viên trở lên, tiến tới thành lập Đảng bộ các KCN là đảng bộ cấp trên cơ sở. Mỗi KCN thành lập từ 2-3 chi bộ trong các doanh nghiệp. 90% doanh nghiệp trở lên thành lập được tổ chức công đoàn. 30% doanh nghiệp trở lên thành lập được tổ chức đoàn thanh niên. Triển khai thành lập tổ chức hội phụ nữ trong doanh nghiệp có đủ điều kiện. 100% cấp ủy cơ sở, cán bộ đoàn thể được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5,070
  • Hôm nay997,036
  • Tháng hiện tại11,495,577
  • Tổng lượt truy cập384,615,914
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây