Để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng. Ưu tiên nguồn lực triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7. Phân công nhân sự theo dõi thường xuyên, liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng chống mã độc tập trung để đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công thay đổi giao diện, kịp thời xử lý, khắc phục sự cố tấn công mạng.
Rà soát, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật cho hệ thống thông tin, thực hiện theo dõi, xử lý các văn bản cảnh báo an toàn thông tin mạng hàng tuần, hàng tháng do Cục An toàn thông tin công bố tại địa chỉ: https://khonggianmang.vn/canhbaoattt/, Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (IRlab.vn) và từ các cơ quan, tổ chức liên quan cung cấp.
Chủ động thực hiện kiểm tra, đánh giá, phát hiện và khắc phục lỗ hổng bảo mật, mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống thông tin. Xây dựng các kế hoạch, phương án ứng cứu khẩn cấp để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng. Thực hiện sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc 3-2-1, có ít nhất 03 bản sao dữ liệu, lưu trữ bản sao trên 02 phương tiện lưu trữ khác nhau, với 01 bản sao lưu ngoại tuyến “offline” (sử dụng tape/USB/ổ cứng di động…); triển khai giải pháp để sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường trong vòng 24 tiếng hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet; các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số tăng cường nguồn lực thực hiện trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, internet an toàn, thông suốt. Triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý.
Đồng thời, tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) chia sẻ; xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo mà người dùng phản ánh. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền./.