Bình Phước : Cổng thông tin điện tửhttps://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ ba - 26/09/2023 14:07
(CTTĐTBP) - Sáng 26/9, đoàn khảo sát Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Bình Phước do Trưởng ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài làm trưởng đoàn đã khảo sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 13/7/2020 về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở công lập trên địa bàn thị xã Bình Long, từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025.
Đoàn đã khảo sát thực tế tại Trường THCS An Lộc, Trường THPT Bình Long và Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Long.
Theo báo cáo, hiện toàn thị xã Bình Long có 24 cơ sở giáo dục trực thuộc UBND thị xã quản lý với 361 lớp, tổng số 11.829 học sinh. Từ năm học 2020-2021, UBND thị xã Bình Long ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh. Ngoài tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ giáo dục đối với các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện thường xuyên, địa phương đã thanh, kiểm tra trực tiếp tại 15 cơ sở giáo dục.
Qua kiểm tra, các đơn vị thực hiện mở sổ sách theo dõi thu, chi đầy đủ theo quy định đối với các khoản thu gồm: Phục vụ học tập, vệ sinh trường lớp, phí học bán trú, phí học 2 buổi… Các khoản thu, mức thu đều được sự thống nhất của phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh. Cuối năm học, các đơn vị đều thực hiện công khai các khoản thu, chi. Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra vẫn phát hiện một số thiếu sót trong việc lập chứng từ thanh toán.
Phát biểu tại buổi khảo sát, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh Hà Anh Dũng đề nghị: Đối với các trường đã làm tốt công tác thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, cần tiếp tục phát huy. Đồng thời đề nghị các trường kiểm soát chặt chẽ việc các đầu mục thu - chi, mức thu, tránh tạo áp lực kinh phí đầu năm học cho phụ huynh học sinh, tạo nên dư luận không tốt. Bên cạnh đó, cần tạo sự đồng đều trong việc thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ các lớp học, tránh tạo sự chênh lệch giữa các lớp, tạo sự phân biệt trong học đường. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, cần có những tham mưu dựa trên tình hình thực tế để thị xã thực hiện Nghị quyết 10 hiệu quả.