5 vai trò quan trọng của sở hữu trí tuệ trong đời sống kinh tế - xã hội

Thứ ba - 26/04/2022 09:21 6007
(CTTĐTBP) - Năm 2022, Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới đã công bố thông điệp của Ngày SHTT thế giới (26/4) là “SHTT và thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” nhằm ghi nhận tiềm năng to lớn và nhấn mạnh sức sáng tạo của giới trẻ có thể thúc đẩy những thay đổi, kiến tạo một tương lai tốt đẹp, bền vững.

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trần Quốc Hoàn, SHTT có 5 vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Một là, SHTT là “một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế”, là nhân tố đem lại sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục cho chủ thể sở hữu và xã hội. Hai là, SHTT là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia trong hội nhập. Ba là, SHTT là phương tiện đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia cũng như từng doanh nghiệp. Bốn là, tuân thủ hệ thống quản lý SHTT là cách thức để các nước đang phát triển tiếp cận bền vững hơn với các hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ và hội nhập hiệu quả. Năm là, một hệ thống bảo hộ quyền SHTT hiệu quả là một yếu tố để chống lại nguy cơ tụt hậu và phát triển đất nước.

Nhận thức được vai trò to lớn của SHTT, Tổ chức SHTT thế giới đã lấy ngày 26/4 hàng năm làm Ngày SHTT thế giới nhằm tôn vinh, lan tỏa giá trị và vai trò của tài sản trí tuệ đối với phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập. 

Những năm gần đây, hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có nhiều khởi sắc và có nhiều đóng góp quan trọng cho phát triển khoa học, công nghệ nói riêng và kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong đó, khối lượng tài sản trí tuệ được hình thành thông qua các văn bằng bảo hộ đã góp phát triển thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Ví như chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”, nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Bình Phước”, nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh”, nhãn hiệu tập thể “Gà thả vườn và Nhãn tiêu da bò Thanh Lương, Bình Long”, 6 sáng chế hữu ích, 9 kiểu dáng công nghiệp, 400 nhãn hiệu hàng hoá…

Tuy sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trên địa bàn tỉnh có khởi sắc, có nhiều đóng góp cho kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng sự đóng góp đó còn rất khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có của sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Để góp phần khai thác được tiềm năng này, đóng góp được nhiều hơn cho kinh tế - xã hội của tỉnh thì việc phát triển tài sản trí tuệ phải được xem là yếu tố quan trọng, hiệu quả và nền tảng.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 30/9/2021 quy định chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp cơ sở nhằm cụ thể việc triển khai chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: TQH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập993
  • Hôm nay557,841
  • Tháng hiện tại11,056,382
  • Tổng lượt truy cập384,176,719
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây