Rà soát số liệu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của huyện Phú Riềng

Thứ sáu - 18/09/2020 14:56 1363
(CTTĐTBP) - Ngày 17/9, Ban Dân tộc tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Phú Riềng về phúc tra, rà soát số liệu xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi giai đoạn 2021-2030.
img 3922
Phú Riềng kiến nghị với đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh tại buổi làm việc
 
Theo báo cáo tại buổi làm việc, huyện Phú Riềng có dân số 91.450 người với 20 thành phần dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào DTTS là 2.762 hộ với 11.792 người, chiếm tỷ lệ 12,9% tổng dân số toàn huyện. Huyện còn 419 hộ nghèo, trong đó số hộ nghèo người đồng bào DTTS là 166 hộ, chiếm 39,62% hộ nghèo toàn huyện. Hiện nay, Phú Riềng còn 3 xã: Phú Trung, Long Tân, Long Hà có thôn đặc biệt khó khăn. Một số xã có tỷ lệ hộ nghèo là người đồng bào DTTS cao như: Phước Tân chiếm 90,57%, Long Tân chiếm 51,4%, Bình Sơn chiếm 50% và Phú Trung là 35,1%.

Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, huyện Phú Riềng đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, trồng trọt giúp các hộ nghèo và nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Tuy nhiên, với số nhân khẩu là người đồng bào DTTS đông, gồm nhiều thành phần dân tộc với nhiều tập quán sinh sống, lao động, sản xuất khác nhau nên nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào DTTS chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân về mọi mặt, kể cả thu nhập và các dịch vụ xã hội cơ bản. Quỹ đất địa phương không còn nên ảnh hưởng đến việc triển khai, thực hiện chính sách, chương trình, dự án và nhiều chương trình, dự án liên quan đến việc cấp đất sản xuất cho đồng bào DTTS không thực hiện được.

Trên cơ sở đó, nhu cầu về nguồn lực thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của huyện giai đoạn 1 (2020-2025) cần nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh là 104.688 triệu đồng để thực hiện 10 chính sách: Giải quyết tình trạng đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đầu tư cở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống; phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người đồng bào DTTS; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS gắn với phát triển du lịch...

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lý Trọng Nhân đề nghị huyện Phú Riềng cần xác định lại các mốc thời gian đầu tư của các năm, giai đoạn trong thực hiện chính sách; cần ghi cụ thể tên các chính sách, những chính sách được thụ hưởng phải có địa chỉ, đối tượng cụ thể, rõ ràng; vấn đề làm đường giao thông nên làm đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù, ưu tiên làm những tuyến đường cho khu vực đông dân sinh sống trước. Những đối tượng đã được thụ hưởng theo Chương trình giảm 1.000 hộ nghèo vùng đồng bào DTTS của tỉnh thì không đưa vào nhóm đối tượng được thụ hưởng của chương trình này./.

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,064
  • Hôm nay68,737
  • Tháng hiện tại68,737
  • Tổng lượt truy cập406,810,591
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây