Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Thứ tư - 18/11/2020 15:11 2639
(CTTĐTBP) - Nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tiến tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp.
20201118 075521
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại hội thảo
 
Ngày 18/11, UBND tỉnh phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Bình Phước”. PGS, TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đồng chủ trì hội thảo.

Nhìn thẳng vào thực tế

Tại hội thảo, nhiều lĩnh vực về quản trị và hành chính công của Bình Phước đã được phân tích dưới góc nhìn khoa học của các chuyên gia thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Với tính chất của hội thảo mở, các tham luận đến từ đại diện xã, phường cho đến sở, ban ngành, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý đã làm rõ thực tế triển khai lĩnh vực này ở các địa phương trong tỉnh. Hội thảo cũng đã cung cấp những thống kê và làm rõ kết quả nổi bật về cải cách hành chính nói chung và Chỉ số PAPI nói riêng của Bình Phước năm 20219.

Kết quả xếp loại năm 2019, Chỉ số PAPI của Bình Phước đạt 43,82/80 điểm, nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao của cả nước. Dù chỉ đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố nhưng kết quả này thể hiện rất rõ nỗ lực của Bình Phước trong cải thiện các chỉ số thành phần PAPI. Trong đó, 3/8 chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất, 1/8 chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao nhất. Đặc biệt chỉ số nội dung công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương năm 2019, Bình Phước tăng 0,24 điểm so với 2018; chỉ số nội dung thủ tục hành chính công cũng tăng 0,22 điểm, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng 0,21 điểm, chỉ số nội dung quản trị điện tử tăng 0,92 điểm…

PGS, TS Lê Văn Lợi cho biết: “Nhìn vào 8 chỉ số nội dung của Bình Phước năm 2019 thì có 4 chỉ số tăng và 4 chỉ số giảm. Nhìn nhận chung trong 6 năm qua, Bình Phước đã có nhiều nỗ lực cố gắng để nâng cao các chỉ số về PAPI, PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PAR Index (Chỉ số cải cách hành chính), đây là tín hiệu đáng mừng. Để Bình Phước bứt phá, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phải tiếp tục tìm tòi, nâng cao hiệu quả quản trị trên nhiều lĩnh vực (quản lý y tế, giáo dục, môi trường…). Điều này vừa thể hiện khát vọng phát triển theo hướng bền vững, lấy người dân làm trung tâm theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh”.

Các đại biểu cũng tập trung phân tích nguyên nhân hạn chế trong Chỉ số PAPI của Bình Phước, cũng như những vướng mắc khiến một số chỉ số thành phần bị giảm điểm, tụt hạng. Từ đó, đề xuất nhiều giải pháp có chiều sâu, gắn với thời gian trung và dài hạn để nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công của Bình Phước.
 
20201118 113043
PGS, TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo
 
Khát vọng vươn lên

Chỉ số PAPI là công cụ đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công trên cơ sở trải nghiệm, đánh giá của người dân khi tương tác với chính quyền, là tấm gương giúp chính quyền soi chiếu lại hoạt động của mình. Chỉ số PAPI cùng với các chỉ số PCI, PAR Index sẽ đánh giá một cách toàn diện, chính xác năng lực quản trị điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính, năng lực canh tranh cấp tỉnh cũng như mức độ hài lòng của người dân.

Để tập trung cải thiện và tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường kinh doanh, làm cho người dân, tổ chức cảm nhận tích cực hơn về sự phục vụ của chính quyền tỉnh, với quyết tâm sớm đưa Chỉ số PAPI của Bình Phước vượt lên nhóm đạt điểm trung bình cao của cả nước, tại hội thảo, đồng chí Trần Tuyết Minh đã giao Sở Nội vụ chủ trì tham khảo kinh nghiệm các địa phương làm tốt việc nâng cao Chỉ số PAPI để tham mưu cho tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu, vận dụng sáng tạo các giải pháp được đề xuất tại hội thảo.

Đồng chí Trần Tuyết Minh khẳng định: “Từ kết quả Chỉ số PAPI của Bình Phước trong những năm qua, chúng ta đã cảm nhận rõ sự hài lòng của người dân đối với những nỗ lực của chính quyền các cấp. Nhưng chúng ta chưa thể hài lòng với kết quả đã đạt được mà cần nhìn thẳng sự thật và nỗ lực nhiều hơn nữa, khát vọng cao hơn nữa. Mục tiêu là Bình Phước sẽ vượt qua nhóm có chỉ số trung bình cao của cả nước để nằm trong nhóm có chỉ số cao trong giai đoạn 2021-2025 và không có chỉ số thấp”.

Chỉ số PAPI là kênh thông tin quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp, là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách, giúp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh, cải thiện hiệu quả công tác. Các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn của các tỉnh thành sẽ là cơ sở để Bình Phước bứt phá trong nỗ lực đem lại sự hài lòng cho người dân thông qua hiệu quả quản trị và hành chính công./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,463
  • Hôm nay414,296
  • Tháng hiện tại2,360,684
  • Tổng lượt truy cập388,903,737
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây